Tòa án nhân dân huyện EaH’Leo, tỉnh Đắk Lắk tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm.

Cập nhật lúc: 14:36 13/05/2020

Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, vào ngày 05 tháng 5 năm 2020, Tòa án nhân dân huyện EaH’Leo phối hợp cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện EaH’Leo tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Tấn Duy và đồng bọn, bị Viện kiểm sát nhân dân huyện EaH’Leo, tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội: “Cố ý gây thương tích” tại điểm 1 khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Nội dung vụ án như sau: Chiều ngày 16/8/2019, sau khi nghe bị hại Lê Văn Tư gọi điện thách thức đánh nhau thì Lê Tấn Duy, Nguyễn Huy Thái, Nguyễn Chí Phước và Nguyễn Anh Thi đã có hành vi dùng kiếm, rựa và gậy gây thương tích cho Lê Văn Tư, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 07%. Ngoài ra, Nguyễn Anh Thi còn dùng gậy đập nhiều cái vào chiếc xe mô tô biển số 47M2 – 5828 làm hư hỏng một số bộ phận, giá trị thiệt hại là 1.835.000 đồng.

Quang cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa, về mặt thủ tục, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa cơ bản đã thực hiện tốt kỹ năng điều hành phiên tòa từ khi khai mạc cho đến khi kết thúc phiên tòa, đặc biệt là việc điều hành tranh tụng theo đúng Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cáo về công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Về nội dung, Hội đồng xét xử, Thẩm phám chủ tọa phiên tòa đã hỏi và làm rõ những tình tiết của vụ án để xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo như mục đích của các bị cáo về việc gây thương tích cho bị hại, ai là người rủ rê, các bị cáo có bàn bạc, phân công vai trò ai là người thực hiện tội phạm như thế nào hay không, để quyết định hình phạt được chính xác. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt:

Bị cáo Lê Tấn Duy 01 (một) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Bị cáo Nguyễn Huy Thái 09 (chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Bị cáo Nguyễn Chí Phước 09 (chín) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 01 năm 06 tháng, thời hạn tính từ ngày tuyên án.

Bị cáo Nguyễn Anh Thi 06 (sáu) tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày Ủy ban nhân dân thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đăk Lăk, nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm tại phòng họp Tòa án nhân dân huyện EaH’Leo, với sự tham gia của Lãnh đạo đơn vị, Thẩm phán, Thư ký tham dự tại phiên tòa.

Trên tinh thần thẳng thắn và mang tính xây dựng, các đồng chí tham dự phiên họp đã mạnh dạn nêu lên những ưu điểm cũng như những hạn chế, thiếu sót cần được khắc phục, rút kinh nghiệm trong quá trình tiến hành tố tụng như: Cách xưng hô, cách điều hành phiên tòa, thực hiện về phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, phần tranh tụng và nội dung vụ án … của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa và những người tiến hành tố tụng khác đối với vụ án nêu trên.

Thông qua việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã góp phần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết xét xử các loại án.

Đây cũng được xem là một trọng những giải pháp đột phá, hữu hiệu để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

Huy Vũ