Tòa án nhân dân huyện EaH’Leo xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích”

Cập nhật lúc: 09:48 12/11/2019

Ngày 06/11/2019, Tòa án nhân dân huyện EaH’Leo, tỉnh Đắk Lắk vừa đưa ra xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Trần Thị Thanh Hiền, sinh năm 1971, có hộ khẩu thường trú tại số 02 Quang Trung, phường 10, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ Luật hình sự.

Theo cáo trạng: Do có mâu thuẫn với nhau trong việc góp vốn kinh doanh trồng khoai lang tại khu vực xã Dliê Yang, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk, nên khoảng 07 giờ 30 phút ngày 08/9/2017 bị cáo Trần Thị Thanh Hiền đã có hành vi dùng tay tát hai cái vào mặt chị Trần Thị Hạnh, sau đó Hiền dùng vỏ quả sầu riêng ở gần đó đánh vào mặt của chị Hạnh gây thương tích cho Hạnh với tỷ lệ thương tích cơ thể là 07%. Đến ngày 11/9/2017 chị Hạnh đi khám tại Bệnh viện đa khoa huyện Ea H’Leo thì được chẩn đoán là thai 05 tuần có nhiều máu tụ sau nhau, đến ngày 29/10/2017 thì Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh chẩn đoán thai bị chết lưu, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 10%. Tổng tỷ lệ thương tích cơ thể của chị Hạnh là 17%.

Tại bản cáo trạng số 56/CT-VKS, ngày 18/6/2019 truy tố bị cáo Trần Thị Thanh Hiền về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự với tình tiết định khung “đối với phụ nữ mà biết là có thai”.

Tại phiên tòa, bị cáo, luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng không có căn cứ chứng minh bị cáo Hiền biết bị hại Hạnh có thai trước khi gây thương tích cho chị Hạnh, việc chị Hạnh bị thai chết lưu không phải do bị cáo Hiền đánh, việc ban hành bản kết luận pháp y thương tích không chính xác; vỏ quả sầu riêng không phải là hung khí nguy hiểm, nên việc truy tố bị cáo về tình tiết định khung hình phạt là “Dùng hung khí nguy hiểm” và “Đối với phụ nữ mà biết là có thai” là không có căn cứ. 

Trên cơ sở đánh giá toàn bộ chứng cứ, tài liệu đã thu thập được, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cho rằng việc truy tố bị cáo Trần Thị Thanh Hiền theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự với tình tiết định khung tăng nặng “Đối với phụ nữ mà biết là có thai” là không đủ căn cứ. Do đó, Hội đồng xét xử đã áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Trần Thị Thanh Hiền 09 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. 

Nguyễn Thị Nụ