Tòa án nhân dân huyện EaKar mở phiên tòa xét xử vụ án “Trộm cắp tài sản”

Cập nhật lúc: 11:43 28/08/2019

Ngày 22/8/2019, Tòa án nhân dân huyện EaKar, tỉnh ĐắkLắk mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Lâm Văn Phú bị Viện kiểm sát nhân dân huyện EaKar, tỉnh ĐắkLắk truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo cáo trạng và diễn biến tại phiên toà, xác định nội dung vụ án như sau: Khoảng 01 giờ ngày 07/3/2019, bị cáo đi bộ dọc theo Quốc lộ 26 tìm nhà dân sơ hở trong việc quản lý tài sản để đột nhập trộm cắp tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Khi đến thôn 9 xã EaĐar, huyện Ea Kar, bị cáo phát hiện cửa hàng tạp hoá của bà Nguyễn Thị Hường sáng đèn nhưng không có người trông coi nên  bị cáo thò tay qua cửa sổ bằng gỗ mở chốt cửa rồi đột nhập vào trong lấy trộm số tiền 2.000.000 đồng, 71 thẻ card điện thoại các loại và 234 gói thuốc lá các loại rồi mang về nhà cất giấu. Sau đó bị cáo đem tiêu thụ và bán được 4.000.000 đồng, số tiền này bị cáo tiêu xài hết. Tổng giá trị tài sản bị cáo đã chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Hường là 11.725.000 đồng (Mười một triệu bảy trăm hai mươi nghìn đồng).

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Lâm Văn Phú 07 (tháng) tháng tù.

Qua vụ án cho thấy, xuất phát từ chính sơ hở trong việc quản lý tài sản của người dân đã tạo điều kiện cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Thực tế thể hiện thủ đoạn của kẻ gian trong việc đột nhập để trộm cắp tài sản không có gì mới, đối tượng gây án thường lợi dụng đêm tối, nhà không có người trông coi, cửa khoá không đảm bảo chắc chắn, lỏng lẻo trong việc quản lý tài sản… để tiếp cận, đột nhập vào nhà lục soát tìm kiếm tài sản để trộm cắp. Do đó, mỗi người dân nên cẩn trọng, nâng cao tinh thần cảnh giác để bảo vệ, quản lý tài sản của mình, phòng ngừa trộm cắp.

Nguyễn Cường Anh