Tòa án nhân dân huyện Krông Búk tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm từ vụ án “trộm cắp tài sản”.

Cập nhật lúc: 09:56 08/10/2019

Sáng ngày 02/10/2019, Tòa án nhân dân huyện Krông Búk đã phối hợp cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk mở phiên tòa sơ thẩm xét xử rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp đối với 02 (hai) bị cáo Trần Anh Văn, sinh năm 1981; Nơi cư trú: Thôn Tân Lập 5, xã Pơng Drang, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk và bị cáo Nguyễn Văn Tây, sinh năm 1981; Nơi cư trú: Tổ dân phố Đạt Hiếu 4, phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Toàn cảnh phiên tòa

Nội dung vụ án: Vào khoảng 19 giờ ngày 06/5/2019, Nguyễn Văn Tây và Trần Anh Văn rủ nhau đi trộm chó của người dân để bán lấy tiền mua ma túy sử dụng thì cả hai đồng ý. Trước khi đi, Tây và Văn chuẩn bị cá khô đã tẩm thuốc độc rồi bỏ vào trong bịch ni long (thường gọi là bả chó) để dùng bẫy chó. Sau đó, Tây điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47U1-089.17 (xe này là của Văn) chở Văn đi vào xã Ea Ngai, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk để trộm chó của người dân. Khi đi đến trước cửa nhà rẫy của ông Bùi Tê thuộc thôn 1, xã Ea Ngai thì nghe có tiếng chó sủa nên Tây và Văn đặt bả chó trước nhà ông Tê để cho con chó của ông Tê ăn bả chết sẽ lấy trộm. Sau đó, Tây và Văn tiếp tục điều khiển xe mô tô đi tiếp khoảng 01 km thì phát hiện rẫy của nhà ông Nguyễn Văn Thuận ở cùng thôn 1, xã Ea ngai không có người trông coi nên Tây và Văn đi vào rẫy của nhà ông Thuận, rồi Văn lấy trộm 01 con chó Nhật chân lùn đang cột xích tại chuồng, còn Tây trộm 01 con gà, loại gà Đông Tảo, tiếp đó Tây và Văn bỏ gà và chó vào trong bao. Sau khi trộm chó và gà của ông Thuận thì Tây và Văn điều khiển xe mô tô quay lại rẫy nhà của ông Tê để xem con chó của ông Tê đã ăn bả chưa. Khi đến trước nhà của ông Tê thì phát hiện 01 con chó lai becgiê của ông Tê đã ăn bả nằm chết trên đường. Lúc này, Tây và Văn dừng xe xuống để lấy con chó thì bị ông Tê phát hiện nên Tây và Văn đã bỏ lại chiếc xe mô tô biển kiểm soát 47U1-089.17 cùng với 01 con chó loại chó Nhật chân lùn và 01 con gà loại gà Đông Tảo đã chết đựng trong bao; 01 con chó loại lai becgiê đã chết; 01 mũ bảo hiểm lưỡi trai màu xanh lục; 01 đôi dép lê màu đỏ rồi chạy bộ tẩu thoát.

Căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo, người làm chứng và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Trần Anh Văn và Nguyễn Văn Tây phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng Khoản 1 Điều 173, điểm h, s khoản 1 Điều 51; Điều 58 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Trần Anh Văn 12 (mười hai) tháng tù; Áp dụng Khoản 1 Điều 173, điểm h, s, i khoản 1 Điều 51; Điều 58 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Tây 09 (chín) tháng tù.

Ngoài ra, các bị cáo Văn và Tây còn phải chịu trách nhiện dân sự và án phí theo quy định của pháp luật.

Sau khi phối hợp mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Trộm cắp tài sản”, đồng chí Võ Văn Tín - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Krông Búk cùng với đồng chí Hồ Đình Hán – Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk đã đồng chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm, với sự tham gia đầy đủ của các đồng chí Thẩm phán, Thư ký, Kiểm sát viên. Trên cơ sở ý kiến đóng góp của Lãnh đạo của 02 đơn vị và các đồng chí tham dự phiên tòa, Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử thấy được những ưu điểm, những tồn tại, thiếu sót và cách khắc phục những tồn tại, thiếu sót để từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Nguyễn Thị Thủy