Tòa án nhân dân huyện Krông Búk tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “Cố ý gây thương tích”

Cập nhật lúc: 09:41 08/10/2019

Thực hiện hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của Toà án nhân dân tối cao về tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm và Công văn số 38/TA-CV ngày 23/01/2018 của TAND tỉnh Đắk Lắk về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Sáng ngày 25/9/2018, Tòa án nhân dân huyện Krông Búk đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk mở phiên toà rút kinh nghiệm xét xử hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Tuần; sinh năm 1982, tại tỉnh Đắk Lắk và bị cáo La Việt Hùng, sinh năm 1983, tại tỉnh Đắk Lắk về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tham dự phiên tòa có đại diện Lãnh đạo Tòa án, Viện kiểm sát, Thẩm phán, Thư ký, Kiểm sát viên hai đơn vị.

Khung cảnh phiên tòa

Theo cáo trạng: Vào sáng ngày 17/01/2019, La Việt Hùng mượn chiếc xe mô tô biển kiểm soát 47M3 – 7262 của anh Y Lai Niê chở Nguyễn Văn Tuần đi đến thôn 2, xã Tân Lập, huyện Krông Buk để mua ma túy sử dụng. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, khi Hùng điều khiển xe mô tô chở Tuần chạy theo Quốc lộ 29 đến đoạn khu vực nghĩa trang thuộc thôn 2, xã Tân Lập, huyện Krông Búk thì anh Lê Văn Nam và anh Mai Anh Thức thuộc đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Krông Búk phát hiện nên điều khiển xe mô tô đuổi theo xe của Hùng. Thấy có người đuổi theo nghi là công an nên Hùng điều khiển xe chở bị Tuần chạy về hướng xã Pơng Đrang, huyện Krông Búk. Khi chạy được khoảng 50 mét, Hùng phát hiện phía trước có Tổ cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ nên Hùng điều khiển xe mô tô quay ngược lại. Lúc này, anh Thức và anh Nam cho xe của mình ép xe mô tô của Hùng để kiểm tra nhưng Hùng lách qua được. Cùng lúc đó, anh Dương Anh Huy thuộc đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Krông Búk không mặc quân phục của ngành ra giữa đường để yêu cầu Hùng dừng xe, thì Tuần nói Hùng là “tông luôn, tông luôn”. Nghe vậy, Hùng tăng ga điều khiển xe máy tông thẳng vào người anh Huy làm anh Huy ngã xuống đường bị thương tích. Xe của Hùng cũng bị ngã, Hùng bỏ lại xe và cùng Tuần bỏ chạy, còn anh Huy được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Công an tỉnh Đắk Lắk.

Tại bản kết luận pháp y thương tích số: 411 ngày 22/3/2019, của Trung tâm pháp y thuộc sở y tế tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Anh Dương Anh Huy bị trật khớp vai, hạn chế chức năng vai, cánh tay phải, tỷ lệ thương tích 12%, vật tác động cứng tày.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tố tụng theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo tính công bằng, dân chủ và nghiêm minh của pháp luật. 

Căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo, người bị hại, người làm chứng và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Tuần mức án 02 năm 06 tháng tù và bị cáo La Việt Hùng mức án 02 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Sau phiên tòa, Lãnh đạo hai đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký với tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng để rút ra những ưu điểm, hạn chế, từ đó giúp cho các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký rút kinh nghiệm những mặt được và chưa được, đồng thời học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của ngành trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Võ Văn Tín