Tòa án nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk mở phiên toà rút kinh nghiệm.

Cập nhật lúc: 08:27 05/04/2023

Chiều ngày 28/3/2023, Tòa án nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên toà rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký.

Thực hiện Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30 tháng 3 năm 2017 của Toà án nhân dân tối cao và Công văn số 38/TA-CV ngày 23 tháng 01 năm 2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Chiều ngày 28/3/2023, Tòa án nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên toà rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký.

Hình ảnh phiên tòa

Theo cáo trạng: 

Mặc dù đã có một tiền án về tội đánh bạc, chưa được xóa án tích, nhưng khoảng 21 giờ 00 phút ngày 26 tháng 11 năm 2022, tại nhà bà Trần Thị Vui ở thôn Xuân Hà 1, xã Ea Đáh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk, Trần Văn Hà cùng Trương Văn Nam, Trương Thị Vương, Lê Văn Bảy, Trần Như Hoạt và Lương Văn Thưởng tiến hành đánh bài liêng được thua bằng tiền.

Cách thức chơi như sau: Sử dụng bộ bài tú lơ khơ 52 lá, trước khi chia bài mỗi người đặt cược 20.000 đồng gọi là “tẩy”, sau đó mỗi người chơi sẽ được chia 03 lá bài, những người chơi xem bài của mình rồi tiến hành đặt cược thêm tiền (gọi là tố). Tiền tố quy định không được quá 200.000 đồng. Thứ tự đặt cược tính theo chiều kim đồng hồ, người ngồi bên tay trái người chia bài sẽ chơi trước và đánh nhiều nhất là 100.000 đồng, nếu người này không đánh, bỏ bài thì bị thua số tiền đã đặt. Nếu có một người nào đó tố thì bài ai theo phải đặt thêm số tiền bằng số tiền người kia tố. Khi không có ai tố, thì mọi người mở bài ra xem ai cao nhất sẽ thắng toàn bộ số tiền đã đặt ban đầu và tiền tố. Người nào thắng thì tự bỏ từ 10.000 đồng – 20.000 đồng vào hộp nhựa để mua đồ ăn, nước uống.

Cách tính điểm thắng thua theo quy ước: Sáp lớn hơn liêng, liêng lớn hơn ảnh (hay còn gọi là ba cào), ảnh lớn hơn điểm, điểm cao nhất là 09 điểm, thấp nhất là 0 điểm. Sáp là ba lá bài giống nhau, thứ tự sáp lớn dần từ sáp từ 2 đến 10, J, Q, K, A. Liêng là ba lá bài bài tạo thành một sảnh, thứ tự liêng lớn dần từ A, 2 đến 10, J, Q, K. Ảnh là một lá bài bất kỳ và 02 lá bài giống nhau. Nếu không có sáp, liêng hoặc ảnh thì tính điểm tức là cộng điểm của ba lá bài, lớn nhất là 9 và thấp nhất là 0 điểm. Các lá bài từ 2 đến 9 được tính điểm theo số tương ứng ghi trên lá bài, các lá bài 10, J, Q, K được tính là 0 điểm, lá bài A tính là 1 điểm.

 Chơi đến khoảng 23 giờ cùng ngày thì bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ tại chiếu bạc 1.120.000đ, tiền xâu 390.000đ, thu giữ trong người các con bạc 2.316.000đ. Các con bạc khai sử dụng số tiền trên để đánh bạc với nhau trong ngày 26 tháng 11 năm 2022.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tố tụng theo quy định của pháp luật và đã đảm bảo tính công bằng, dân chủ và nghiêm minh của pháp luật trong quá trình xét xử.

Căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo 09 tháng tù về tội “Đánh bạc”.

Sau phiên tòa, Lãnh đạo Tòa án cùng đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký. Tại cuộc họp, đã chỉ ra nhưng ưu khuyết điểm của từng đồng chí và góp ý với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, mang tính xây dựng để rút ra những ưu, khuyết điểm trong việc xét xử. Cũng từ đó giúp cho các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký rút kinh nghiệm những mặt được và chưa được, đồng thời học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của ngành trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Văn Dũng – Thu Huyền