Tòa án nhân dân huyện Krông Năng tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp

Cập nhật lúc: 10:32 16/03/2021

Nhằm nâng cao kỹ năng điều hành xét xử các vụ án của Thẩm phán theo yêu cầu cải cách tư pháp. Ngày 08/3/2021 Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Năng đã chọn vụ án: Vàng A Chống bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự, để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm chung cho Kiểm sát viên và Thẩm phán.

Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo của hai đơn vị, các Thẩm phán, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và Thư ký.

Nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vàng A Chống, sinh năm 1977, trú tại thôn Giang Đông, xã Ea Đắh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk là đối tượng nghiện ma túy. Trưa ngày 20/8/2020, Chống mua của một người 01 gói ma túy (loại Hêroine) với giá là 100.000 đồng, sau khi mua ma túy, Chống sử dụng một phần, phần còn lại tiếp tục gói lại và cất vào túi quần. Khoảng 17 giờ ngày 20/8/2020, Nông Văn Đại đến nhà Chống nhờ đi mua ma túy hộ để sử dụng, Đại đưa cho Chống số tiền 200.000 đồng, Chống lấy tiền và đi mua ma túy. Chống đi khoảng 20 phút thì quay lại và nói với Đại là không mua được ma túy, rồi trả lại 200.000 đồng cho Đại, lúc này Chống tiếp tục nói “chú còn một ít lấy lúc trưa, sử dụng chưa hết chú để lại cho cháu 100.000 đồng”, nghe vậy thì Đại đồng ý, Chống đưa gói ma túy cho Đại, khi Đại đang lấy tiền để trả cho Chống thì bị lực lượng Công an bắt quả tang.

Tại bản kết luận giám định số: 786/GĐMT-PC09 ngày 27/8/2020, của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Chất rắn màu trắng đựng trong 01 gói nylon màu vàng được niêm phong giám định là ma túy, có khối lượng 0,0545 gam, loại Heroine.

Tại phiên tòa, bị cáo nhận thức được hậu quả của hành vi bị cáo đã thực hiện, tỏ ra ân hận, ăn năn hối cải. Xét tính chất vụ án, hành vi vai trò, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Vàng A Chống 02 năm 03 tháng tù.

Trong thời gian gần đây, loại tội phạm liên quan đến ma túy có tính chất phức tạp, gây ra những hậu quả khôn lường cho từng gia đình và toàn xã hội, là mầm mống của các loại tội phạm khác. Qua phiên tòa, hình phạt được đưa ra tương xứng với tính chất, hành vi mà bị cáo đã thực hiện chính là lời cảnh báo đanh thép cho những kẻ đã, đang và sẽ có ý định buôn bán cái chết trắng, gây hại cho những người khác, cho các gia đình và cho toàn xã hội.

Kết thúc phiên tòa, hai cơ quan đã tiến hành họp để nhận xét, xây dựng, đóng góp các ý kiến rút kinh nghiệm chung cho Kiểm sát viên, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, Thư ký và Hội thẩm nhân dân./.

Thu Huyền-Thu Trang