Tòa án nhân dân huyện Krông Năng tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp

Cập nhật lúc: 10:38 09/05/2022

Nhằm nâng cao kỹ năng điều hành xét xử các vụ án của Thẩm phán theo yêu cầu cải cách tư pháp. Ngày 07/4/2022, Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Năng đã chọn vụ án: Bị cáo Nguyễn Văn Kiên bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự và tội “ Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 173 Bộ luật hình sự để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm chung cho Kiểm sát viên và Thẩm phán.

Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo của hai đơn vị, các Thẩm phán, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và Thư ký.

Nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nguyễn Văn Kiên, sinh năm 1992, trú tại thôn 8A, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk, là đối tượng nghiện ma túy, sống lang thang, đã có 03 tiền án về các tội Mua bán trái phép chất ma túy và Trộm cắp tài sản. Khoảng 09 giờ ngày 26/10/2021, Kiên ở nhà gọi điện cho bạn của mình tên Đông để rủ Đông cùng đi đến nhà thờ thuộc thôn Nam Anh, xã Cư Kpô, huyện Krông Búk để tìm mua ma túy về sử dụng. Một lúc sau, Kiên được một người đàn ông bán cho 01 gói giấy bạc bên trong chứa ma túy với số tiền 300.000 đồng. Kiên cất gói ma túy vào túi quần bên phải và nói Đông điều khiển xe mô tô chở mình về. Trên đường về đến khu vực nghĩa địa xã Cư Kpô, Kiên lấy một ít ma túy bỏ vào bơm kim tiêm và cùng Đông sử dụng. Số ma túy còn lại Kiên gói vào túi nylong, cất vào túi quần bên phải rồi nói Đông chở về xã Ea Tân, huyện Krông Năng. Khoảng 13 giờ cùng ngày, khi đi đến khu vực thôn Đoàn Kết, xã Ea Tân, Kiên xuống xe đi bộ về, khi đang đi bộ được một đoạn thì Kiên bị lực lượng Công an huyện Krông Năng phát hiện, bắt quả tang. Thu giữ tại túi quần bên phải của Kiên 01 gói nylông đựng gói bạc có chứa chất rắn màu rắng, 01 bơm kim tiêm đã qua sử dụng. Ngoài ra, quá trình điều tra còn xác định được trước đó Nguyễn Văn Kiên còn thực hiện 01 vụ trộm cắp tài sản thể như sau: Khoảng 22 giờ ngày 17/7/2021, Kiên điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Wave màu trắng, biển kiểm soát (BKS)47B2-223.08 từ huyện Ea H’leo qua xã Phú Lộc, huyện Krông Năng chơi. Khi đi qua đoạn đường nhà thờ Phú Lộc, thuộc thôn Lộc Thuận, xã Phú Lộc, huyện Krông Năng thì thấy có một gàu máy múc loại nhỏ của chị Phạm Thị Lá, sinh năm 1972, trú tại thôn Lộc Thuận, xã Phú Lộc, để bên lề đường phía trước nhà, thấy không có người trông coi nên đã nảy sinh ý định trộm cắp chiếc gàu sắt này bán lấy tiền sử dụng ma túy. Kiên dừng xe bên đường rồi khiêng chiếc gàu sắt lên yên xe mô tô rồi điều khiển xe đi đến tiệm phế liệu gần ngã tư xã Phú Lộc, nhưng do trời khuya chủ tiệm không mua. Kiên chở chiếc gầu máy múc vào lô cao su ở xã Phú Lộc chờ đến sáng. Đến khoảng 06 giờ ngày 18/7/2021, Kiên chở chiếc gàu sắt ra thị trấn Krông Năng bán cho chủ tiệm phế liệu của bà Đào Thị Oanh, sinh năm 1980, trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng với giá 850.000 đồng.

Tại bản kết luận giám định số: 1062/GĐMT-PC09 ngày 01/11/2021, của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Chất rắn màu trắng đụng trong 01 gói giấy bạc được niêm phong giám định là ma túy, có khối lượng 0,1305 gam, loại Hêrôin.

Tại Bản kết luận định giá số 70/KL-HĐĐGTS ngày 22/11/2021, của Hội đồng định giá thường xuyên trong tố tụng hình sự huyện Krông Năng kết luận: 01 gàu máy múc bằng sắt (mua cùng với xe máy chuyên dùng bánh xích nhãn hiệu KOBELCO, mã kiểu loại: SK30UR-2) có giá trị 1.850.000 đồng.

(Hình ảnh phiên tòa)

Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo. Xét tính chất vụ án, hành vi vai trò, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Kiên 06 năm tù về tộ “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và 01 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung của cả hai tội buộc bị cáo phải chấp hành là 07 năm tù.

Trong thời gian gần đây, loại tội phạm liên quan đến ma túy có tính chất phức tạp, gây ra những hậu quả khôn lường cho từng gia đình và toàn xã hội, là mầm mống của các loại tội phạm khác. Như trong vụ án bị cáo lười lao động không có tiền để sử dụng ma túy nên đã nảy sinh ý định và thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Qua phiên tòa, hình phạt được đưa ra tương xứng với tính chất, hành vi mà bị cáo đã thực hiện chính là lời cảnh báo đanh thép cho những kẻ đã, đang và sẽ có ý định sử dụng cái chết trắng, lười lao động, tu chí làm ăn, gây hại cho những người khác, cho các gia đình và cho toàn xã hội.

Kết thúc phiên tòa, hai cơ quan đã tiến hành họp để nhận xét, xây dựng, đóng góp các ý kiến rút kinh nghiệm chung cho Kiểm sát viên, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, Thư ký và Hội thẩm nhân dân./.

Thu Huyền - Minh Thuấn