Tòa án nhân dân huyện Krông Năng tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm trực tuyến

Cập nhật lúc: 10:03 24/07/2024

Xét xử trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm công tác của Tòa án, theo tinh thần Chỉ số 01/2024/CT-CA ngày 02/01/2024 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Chương trình nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024 của Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Đắk Lắk. Việc tổ chức xét xử rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng xét hỏi và điều khiển phiên tòa của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân; qua đó tích lũy kinh nghiệm cho các Thẩm phán, Thư ký và Hội thẩm nhân dân trong hoạt động xét xử.

Ngày 09/7/2024, Tòa án nhân dân huyện Krông Năng đã tổ chức 02 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm trực tuyến, được kết nối với điểm cầu Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk và 14 điểm cầu của Tòa án nhân dân các huyện, thị xã và thành phố thuộc tỉnh. Với việc áp dụng công nghệ thông tin đồng bộ, thống nhất gồm hệ thống phần cứng và phần mềm điều khiển, phần mềm quản lý, hệ thống lưu trữ được triển khai tích hợp, đồng bộ từ điểm cầu trung tâm đến các điểm cầu thành phần.

Với sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo đơn vị; sự phối hợp của liên ngành huyện Krông Năng; sự chủ động, tích cực của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã nghiên cứu kỹ các nội dung liên quan đến vụ án, xây dựng kế hoạch điều hành, xét hỏi cụ thể; bộ phận Văn phòng của đơn vị đã phối hợp với Văn phòng Tòa án nhân dân tỉnh đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, trang thiết bị an toàn, bảo mật thông tin; kết nối và ổn định đường truyền khi diễn ra các phiên tòa bảo đảm về an ninh, tính uy nghiêm của các phiên tòa xét xử trực tuyến.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, tại điểm cầu trung tâm, đồng chí Chánh án Tòa án nhân dân huyện Krông Năng đã chủ trì phiên họp lấy ý kiến đánh giá, đóng góp rút kinh nghiệm đối với các thành viên trong Hội đồng xét xử và Thư ký phiên tòa. Tại cuộc họp, trên cơ sở các ý kiến nhận xét, đánh giá, đồng chí chủ trì phiên họp kết luận: Các phiên tòa cơ bản đạt kết quả tốt, thể hiện được tính trang nghiêm và tuân thủ các quy định tố tụng. Tuy nhiên, cả 02 phiên tòa vẫn còn một số thiếu sót liên quan đến kỹ năng của Thẩm phán chủ tọa trong việc điều hành phiên tòa, mặc dù không ảnh hưởng đến chất lượng của phiên tòa nhưng yêu cầu các thành viên trong Hội đồng xét xử và Thư ký rút kinh nghiệm và khắc phục trong thời gian tới.

Hình ảnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến tại điểm cầu TAND huyện Krông Năng:

Lương Ngọc – Minh Thuấn