Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc mở phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng

Cập nhật lúc: 09:43 12/11/2021

Ngày 05/11/2021 Toà án nhân dân huyện Krông Pắc đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với Bị cáo Đồng Tiến Bình, sinh năm 1976. Nơi cư trú: Thôn 10, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” theo cáo trạng số 80/CT-VKS-P1, ngày 27 tháng 9 năm 2021.

Đc Võ Thanh Hà – Thẩm phán, phó chánh án TAND huyện Krông Pắc làm chủ tọa phiên tòa

Theo diễn biến tại phiên tòa thể hiện như sau: Ngày 12/02/2021, tại nhà bà Bùi Thị Chanh (vợ cũ của Đồng Tiến Bình) ở thôn 10, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, do ý thức coi thường pháp luật, ghen tuông vô cớ nên Đồng Tiến Bình đã sử dụng khẩu súng tự chế thuộc danh mục vũ khí quân dụng (dạng súng bút) bắn một phát vào lưng ông Ngô Văn Tường (là chồng hiện tại của bà Chanh) gây thương tích 1%.

Bị cáo Đồng Tiến Bình

Tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

Bị cáo và ông Ngô Văn Tường không có mâu thuẫn gì, bị cáo thủ sẵn súng trong túi áo và bất ngờ bắn ông Tường nhằm gây sát thương cho ông Tường để giành thế thắng nếu đánh nhau với ông Tường. Tại phiên tòa bị cáo cũng khai nhận không nhận thức được việc dùng súng bắn ông Tường có làm chết người hay không. Hậu quả xảy ra chỉ gây thương tích cho ông Tường là 1% là ngoài ý muốn của bị cáo. Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp, có động cơ đê hèn. Mặt khác, tại bản kết luận giám định số 298/C09C-Đ1, ngày 19/3/2021 của Phân viện Khoa học hình sự - Bộ công an tại thành phố Đà Nẵng kết luận: “Không đủ điều kiện để tiến hành thực nghiệm khi dùng khẩu súng và đạn nêu trên bắn trong khoảng cách 10cm có gây sát thương (Bị thương hoặc chết) cho người hay không”. Nhưng không khẳng định là khẩu súng mà bị cáo Bình sử dụng bắn ông Tường không gây sát thương hoặc chết người. Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy rằng: Hành vi của bị cáo Đồng Tiến Bình có dấu hiệu phạm tội “Giết người”. Do đó ngày 13/10/2021, Tòa án nhân dân huyện Krông pắc đã trả hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk để điều tra bổ sung làm rõ hành vi của Đồng Tiến Bình có nhằm mục đích tước đoạt tính mạng của ông Tường hay không? Tuy nhiên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk giữ nguyên quan điểm truy tố Đồng Tiến Bình về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” theo cáo trạng số 80/CT-VKS-P1, ngày 27 tháng 9 năm 2021.

Tại khoản 3 Điều 298 Bộ luật tố tụng hình sự quy định “Tòa án có quyền xét xử bị cáo về tội danh nặng hơn”. Tại Điều 268 Bộ luật tố tụng hình sự không quy định cho Tòa án nhân dân cấp huyện xét xử một số tội phạm trong đó có Điều 123 Bộ luật hình sự về tội giết người. Do giới hạn của việc xét xử về thẩm quyền cũng như không thể làm rõ hành vi của bị cáo tại phiên tòa. Hội đồng xét xử phải xét xử bị cáo Đồng Tiến Bình về tội danh, điều khoản mà Viện kiểm sát đã truy tố.

 

Hội đồng xét xử nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo Đồng Tiến Bình là nguy hiểm cho xã hội, tuyên bố bị cáo Đồng Tiến Bình phạm tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” và xử phạt bị cáo Bình 2 năm tù.

Tuy nhiên Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm Kiến nghị cấp có thẩm quyền hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra làm rõ hành vi của bị cáo Đồng Tiến Bình có dấu hiệu của tội “Giết người” hay không để đảm bảo không bỏ lọt tội phạm và tính nghiêm minh của pháp luật.

 

Trần Hòa Bình – Võ Thanh Hà