Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “Cố ý gây thương tích”

Cập nhật lúc: 15:55 07/08/2020

Thực hiện kế hoạch công tác xét xử năm 2020, ngày 30/7/2020, Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện M’Đrắk mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Y Giướng Niê + Đồng phạm về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134, điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tham dự phiên tòa có đại diện Lãnh đạo Tòa án, Viện kiểm sát, Thẩm phán, Thư ký, Kiểm sát viên hai đơn vị.

Thực hiện Công văn số 289/TANDTC – VP ngày 27/7/2020 của Tòa án nhân dân Tối cao “Về việc tiếp tục phòng chống dịch bệnh Covid – 19 trong Tòa án nhân dân” nên phiên tòa diễn ra chỉ dưới 20 người trong phòng xử án. Tuy nhiên, ở phía ngoài Hội trường xét xử có rất nhiều người quan tâm và theo dõi. Tại phiên tòa các bị cáo là người dưới 18 tuổi khuôn mặt còn rất trẻ con và có vẻ sợ sệt.  Nỗi lo lắng, sốt ruột của các bậc cha mẹ bị cáo; vẻ ngơ ngác và hiếu kỳ của những học sinh cấp 3. Đặc biệt là ngồi ở bàn người bị hại là một thanh niên nhìn chững chạc và già dặn hơn các bị cáo nhiều. Bị hại với nhiều vết thương trên người vẫn ngồi im, luôn cúi gằm mặt xuống tỏ vẻ hối lỗi trong suốt phiên tòa.

 

Khung cảnh phiên tòa

Theo hồ sơ vụ án:   Khoảng 23 giờ 45 phút, ngày 04/11/2019, Y Triệu Byă, Triệu Văn Dương, Y Giướng Niê, Hoàng Thế Anh, Hoàng Anh Nguyên, Y Trung Niê, Y Đoan Byă và Bàn Văn Phú cùng nhau uống rượu tại quán nhậu. Sau khi uống rượu, mọi người rủ nhau đến Quảng trường 22-3 để chơi. Nguyên cầm 02 gậy “baton” (Loại gậy sắt 03 khúc có thể thu ngắn kích thước) bỏ vào trong túi áo của mình. Đến Quảng trường, gặp Nguyễn Bá Lộc cùng bạn của Lộc đang ngồi uống bia được Lộc mời uống bia. Khoảng 0 giờ 20 phút ngày 05/11/2019, Lê Quang Đại điều khiển xe mô tô chở Bùi Quốc Trung đến Quảng trường. Thấy Đại và Trung đứng nhìn nhóm của mình, Lộc đến hỏi Trung “Anh Hít đi đâu đây, làm cái gì ở đây” thấy Lộc hỏi Trung với thái độ hỗn láo. Đại nhặt một đoạn tre lao đến đánh một cái vào đầu Lộc. Thấy Lộc bị đánh Y Trung chạy đến hỏi vì sao đánh Lộc, Đại dùng tay trái tát vào mặt Y Trung và tay phải cầm khúc tre đánh vào đầu Y Trung, nhưng Y Trung đỡ được và giằng lại khúc tre. Giữa Đại, Y Trung và Bùi Quốc Trung xảy ra xô xát. Thấy Y Trung bị đánh nên Y Giướng hô to “Anh em đâu đánh nó”, Dương, Y Triệu, Y Giướng, Y Đoan chạy đến chỗ Y Trung. Y Giướng hỏi gậy “baton” đâu, Anh đưa gậy “baton” cho Nguyên, Nguyên đưa gậy “baton” cho Y Triệu và Dương thì Y Triệu, Dương lao đến dùng gậy baton đánh nhiều cái vào vùng mặt, đầu và vai của Đại, còn Y Đoan, Y Trung, Y Giướng dùng tay chân đấm, đá nhiều cái vào người Đại.  Tại Bản kết luận giám định pháp y thương tích của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận anh Lê Quang Đại bị tổng tỷ lệ thương tích là 41% sức khỏe.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Sau khi phân tích các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Y Giướng Nê: 05 năm 03 tháng tù, Y Trung Niê 03 năm 06 tháng tù, Triệu Văn Dương 03 năm 06 tháng tù, Y Triệu Byă 03 năm 06 tháng tù, Y Đoan Byă 05 năm 06 tháng tù, Hoàng Thế Anh 03 năm tù và Hoàng Anh Nguyên 03 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”.

Sau phiên tòa, Lãnh đạo hai đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký với tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng để rút ra những ưu điểm, hạn chế, từ đó giúp cho các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký rút kinh nghiệm những mặt được và chưa được, đồng thời học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của ngành trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Phi Long – Trần Bình