Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm

Cập nhật lúc: 16:56 10/02/2020

Thực hiện quy chế số: 02/QCPH-TAND-VKSND ngày 22/7/2013 của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk và hướng dẫn số 136/HĐ-TANDTC ngày 30/3/2017 của Tòa án nhân dân Tối cao về việc phối hợp tổ chức các phiên tòa xét xử vụ án hình sự để rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử vụ án hình sự

Ngày 21/11, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và tuyên phạt 03 năm tù đối với bị cáo Y Hiếp Bkrông; trú: Buôn Cư Mblim, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột về tội “Vi phạm quy định về tham gia thông đường bộ”

Toàn cảnh phiên tòa

Nội dung vụ án như sau:

Y Hiếp Bkrông không có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định. Trưa ngày 23/01/2019, Y Hiếp nhậu cùng các anh Y Tuệ Bkrông, Y Gruin Bkrông và Y Sơn Bkrông, tại buôn Cư Mblim, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột. Sau đó, Y Hiếp cùng các anh Y Gruin, Y Tuệ và Y Sơn đi đến một tiệm sửa chữa và mua bán xe máy cũ (Không nhớ tên tiệm) tại đường liên xã (Y Wang nối dài), xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột để mua xe cho Y Hiếp. Tại đây, Y Hiếp mua xe Mô tô biển số 47B1 – 672.49, nhãn hiệu Yamaha, màu xanh, có viết giấy mua bán xe và giấy đăng ký xe, nhưng Y Hiếp đưa cho anh Y Sơn giữ giùm, rồi cả 04 người về lại buôn Cư Mblim nhậu tiếp. Đến tối cùng ngày, cả 04 người đến quán Karaoke Phương Uyên trên đường Y Wang gần ngã ba đường Y Wang giao đường Lê Duẩn, phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột vừa hát vừa uống bia, sau đó ra về. Trên đường đi về nhà, khi đi đến đường bờ hồ Ea Kao, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột, do anh Y Sơn làm rơi mất giấy tờ xe và loa nghe nhạc của Y Hiếp, nên Y Hiếp điều khiển xe Mô tô biển số 47B1 – 672.49 chở anh Y Sơn quay lại tìm, nhưng không tìm thấy nên quay về lại.

Đến khoảng 23h15’ cùng ngày, Y Hiếp điều khiển xe Mô tô biển số 47B1 – 672.49 chở anh Y Sơn lưu thông trên đường liên xã (Y Wang nối dài) theo hướng từ đường Lê Duẩn về Ủy ban nhân dân xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột. Khi gần đến trước trụ điện số 142 đường liên xã, thuộc buôn H’Đơk, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột (Bên phải đường là thuộc thôn Tân Hưng), đây là đoạn đường cong dần sang trái theo hướng đi của Y Hiếp. Gần đến đoạn đường thẳng trước Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Bình Hà thuộc thôn Tân Hưng, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột, đoạn đường không có chướng ngại vật ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông, vắng xe qua lại và có đèn công cộng chiếu sáng. Y Hiếp điều khiển xe chạy ôm cua với tốc độ khoảng 80 – 90km/h (theo lời khai của Y Hiếp), Y Hiếp không làm chủ được tay lái nên để xe Mô tô biển số 47B1 – 672.49 chạy lên ta luy và vỉa hè (có đất và cỏ) để đầu xe và bên phải xe tông vào trụ hàng rào của nhà dân ngoài mép đường, làm xe và người trượt về phía trước để xảy ra tai nạn. Y Hiếp và anh Y Sơn nằm gần phía sau đuôi xe của xe Ô tô tải biển số 47C – 118.74, màu trắng của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Bình Hà đang dừng trên vỉa hè thuộc phần sân của Công ty. Hậu quả làm Y Hiếp và anh Y Sơn bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, sau đó Y Sơn tử vong.

Kết thúc phiên toà, Lãnh đạo Toà án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm và Thư ký để đánh giá những kết quả đạt được, những ưu điểm, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tham gia xét xử để rút kinh nghiệm, giúp Thẩm phán trực tiếp xét xử vụ án đã thấy được những ưu điểm, tồn tại, thiếu sót của bản thân nhằm đạt hiệu quả cao ở các phiên tòa sau.

Thông qua việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã góp phần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết xét xử án hình sự. Đây cũng được xem là một trọng những giải pháp đột phá, hữu hiệu để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

My My – Thanh Bình