Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Cập nhật lúc: 09:49 16/07/2021

Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án, vào ngày 07 tháng 7 năm 2021, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột phối hợp cùng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Giáp

Bị cáo Nguyễn Văn Giáp bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội: “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo, cán bộ Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột và Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột.

Nội dung vụ án: Nguyễn Văn Giáp là đối tượng có nhân thân xấu, đã từng bị xử phạt hành chính về hành vi “Trộm cắp tài sản” và có 03 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” mới đi chấp hành án về địa phương sinh sống từ tháng 02/2021 đến nay. Vào khoảng 02 giờ sáng ngày 09/5/2021, Nguyễn Văn Giáp đi bộ trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột tìm nhà nào sơ hở trong việc quản lý tài sản thì trộm cắp. Khi đi đến tiệm may Khải Hoàn (do ông Nguyễn Khải Hoàn làm chủ), địa chỉ: Thôn 2, xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột. Giáp thấy cửa cổng không khóa nên đi vào trong tiệm may Khải Hoàn, vào trong bếp thấy trên ghế có treo chiếc áo nên Giáp đi đến lục trong túi áo thấy có số tiền 650.000 đồng thì trộm cắp bỏ vào trong túi quần rồi đi qua phòng ngủ tìm tài sản tiếp tục trộm cắp thì bị ông Hoàn phát hiện, tri hô nên Giáp bỏ chạy ra ngoài và bị va vào tấm kính phòng khách làm tấm kính bị bể Giáp bị thương tích ở mu bàn chân trái rồi chạy thoát. Số tiền trộm cắp Giáp sử dụng 90.000 đồng để mua nước uống và thuốc lá, còn lại số tiền 560.000 đồng Giáp cất giữ trong người.  

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã truy tố. Trong vụ án bị cáo là người có nhân thân xấu, đã bị xử phạt nhiều lần về hành vi trộm cắp tài sản, bản thân bị cáo mới chấp hành xong hình phạt tù về tại địa phương sinh sống nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để sửa chữa sai lầm, tu dưỡng bản thân làm người công dân tốt. Mà bị cáo vì lười lao động, muốn có tiền tiêu sài nên tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của người khác. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn bất chấp, coi thường pháp luật mà cố tình thực hiện.  

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Giáp mức án 01 năm tù, về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo đơn vị đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký để đánh giá những kết quả đạt được, những ưu điểm chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tham gia xét xử để rút kinh nghiệm.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã đạt được mục đích của việc tổ chức các phiên tòa có chất lượng, hiệu quả nhằm giúp các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký nâng cao tinh thần trách nhiệm. Tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự.

Vũ Dư – Văn Hiền