Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Cập nhật lúc: 09:01 13/09/2021

Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án, vào ngày 26 tháng 8 năm 2021, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột phối hợp cùng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Phương Tây và Nguyễn Văn Nghĩa

Bị cáo Nguyễn Phương Tây và Nguyễn Văn Nghĩa, bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội: “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo và Thẩm phán Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột.

Nguyễn Phương Tây, Nguyễn Văn Nghĩa là những đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, đã có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương, các bị cáo không tu chí làm ăn lương thiện mà cùng nhau thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản để bán lấy tiền tiêu xài cá nhân, mua ma túy sử dụng. Trong khoảng thời gian từ ngày 23/4/2021 đến ngày 10/5/2021, trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, các bị cáo Nguyễn Phương Tây và Nguyễn Văn Nghĩa có hành vi lén lút trộm cắp tài sản của các bị hại: Trộm cắp của anh Nguyễn Văn Mỹ 01 điện thoại di động và số tiền 4.000.000 đồng, tổng giá trị tài sản là 8.700.000 đồng; trộm cắp của chị Vũ Hồng Hồng 04 điện thoại di động, 16 card điện thoại Mobiphone, 06 quẹt Zippo, 02 loa bluetooth và số tiền 600.000 đồng, tổng giá trị tài sản là 2.790.000 đồng và trộm cắp của anh Lê Thanh Hòa 10 điện thoại di động, 01 mặt đồng hồ Apple Watch, 03 cục pin Nokia, 03 sim điện thoại và số tiền 12.000 đồng, tổng giá trị tài sản là 9.472.000 đồng. Tổng giá trị tài sản mà các bị cáo Nguyễn Phương Tây, Nguyễn Văn Nghĩa trộm cắp có tổng trị giá là 20.962.000 đồng. Tài sản trộm cắp được, các bị cáo chia nhau bán lấy mua ma túy sử dụng và tiêu xài cá nhân hết.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã truy tố. Trong vụ án này các bị cáo đều nhận thức được hành vi lén lút trộm cắp tài sản là vi phạm pháp luật, bị pháp luật nghiêm cấm; tuy nhiên do lười lao động, muốn nhanh chóng có tiền để tiêu xài cá nhân mà các bị cáo vẫn bất chấp pháp luật, dấn thân vào con đường phạm tội.  

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự đã xử phạt bị cáo Nguyễn Phương Tây mức án 02 năm tù; căn cứ điểm g khoản 2 Điều 173 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Nghĩa mức án 03 năm tù. Bản án là một bài học nhắc nhở cho các bị cáo và cũng là lời nhắc nhở, cảnh tỉnh đến gia đình các bị cáo cũng như đối với xã hội: Các bị cáo phải nhận hình phạt ngày hôm nay cũng một phần do gia đình thiếu sự quan tâm, giáo dục con em mình; buông lõng sự quản lý để mặc cho con em mình tự do trong các mối quan hệ xã hội, dẫn đến thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời các cấp ban ngành cũng cần phải có sự quan tâm, tạo điều kiện để người chấp hành xong án phạt có điều kiện lao động, kiếm thu nhập nuôi sống bản thân mình.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo đơn vị đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký để đánh giá những kết quả đạt được, những ưu điểm chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tham gia xét xử để rút kinh nghiệm.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã đạt được mục đích của việc tổ chức các phiên tòa có chất lượng, hiệu quả nhằm giúp các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký nâng cao tinh thần trách nhiệm. Tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự.

Diễm Hương