Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Cập nhật lúc: 14:48 12/07/2022

Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án, vào ngày 03 tháng 6 năm 2022, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Đinh Quốc Bảo, bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự. Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo, cán bộ Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột.

Nội dung vụ án: Do không có nghề nghiệp ổn định, lười biếng lao động nhưng muốn có tiền tiêu xài cá nhân nên Đinh Quốc Bảo đã nảy sinh ý định mua ma túy về bán lại để thu lợi bất chính. Sáng ngày 11/01/2022, Đinh Quốc Bảo sử dụng tài khoản Zalo “Dinhquocbao” liên lạc vào tài khoản Zalo “Tuan Doi 18” của một người nam giới tên Tuấn (chưa xác định nhân thân, lai lịch), ở khu vực gần nhà thờ Chi Lăng, phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột để hỏi mua “Một góc tư” ma túy đá (Methamphetamine) với số tiền 1.100.000 đồng. Tuấn đồng ý bán và hẹn đến tại dãy trọ, bên hông trường Phổ thông trung học Nguyễn Du, để giao ma túy. Đến khoảng 08 giờ 00 ngày 11/01/2022, Tuấn điều khiển xe mô tô đi đến điểm hẹn trên và bán cho Bảo 01 gói ma túy đá với giá 1.100.000 đồng. Sau khi nhận được gói ma túy thì Bảo mang về cất giấu tại phòng trọ, thì có một nam giới có tài khoản Zalo “Vũ Thanh Minh” nhắn tin hỏi mua ma túy với số tiền 500.000 đồng thì Bảo đồng ý bán. Số ma túy còn lại Bảo chia ra thành 10 gói bỏ trong vỏ bao thuốc lá hiệu “Jet” mục đích để bán lại cho người khác và cất riêng một ít ma túy để sử dụng. Khoảng 22 giờ cùng ngày, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy Công an tỉnh Đắk Lắk, kiểm tra phòng trọ của Đinh Quốc Bảo thuê phát hiện và thu giữ trên nệm 01 vỏ hộp thuốc lá “JET”, bên trong có 10 (mười) gói nhựa chứa chất rắn dạng tinh thể, màu trắng, được niêm phong và đóng dấu tròn màu đỏ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã truy tố. Trong vụ án bị cáo là người có nhân thân xấu, bị cáo có 01 tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy túy nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để sửa chữa sai lầm, tu dưỡng bản thân làm người công dân tốt. Mà bị cáo vì lười lao động, muốn có tiền tiêu sài nên tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội của mình. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn bất chấp, coi thường pháp luật mà cố tình thực hiện.  

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Đinh Quốc Bảo mức án 03 năm tù, về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy” theo  quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo đơn vị đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký để đánh giá những kết quả đạt được, những ưu điểm chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tham gia xét xử để rút kinh nghiệm.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã đạt được mục đích của việc tổ chức các phiên tòa có chất lượng, hiệu quả nhằm giúp các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký nâng cao tinh thần trách nhiệm. Tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự.

Trương Đông – Văn Hiền