Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Cập nhật lúc: 09:28 24/08/2023

Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án, vào ngày 16 tháng 8 năm 2023, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột phối hợp cùng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Lê Văn Phong, bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột.

Về nội dung vụ án: Nguyễn Văn Lai và Lê Văn Phong là những đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Khoảng 13 giờ ngày 27/8/2021, Lai dùng điện thoại gọi điện thoại cho Phong nhờ Phong mua 300.000 đồng ma túy đá để cùng nhau sử dụng. Phong đồng ý và nói Lai đợi ở nhà rồi đến khu vực nghĩa trang cũ đường Phan Bội Châu, thành phố Buôn Ma Thuột mua 300.000 đồng ma túy đá của một người nữ giới (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) cất giấu trong người mang về nhà của Phong để gói ma túy xuống nền nhà chuẩn bị cùng nhau sử dụng thì bị Công an phường Thành Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột kiểm tra và phát hiện, bắt quả tang, Nguyễn Văn Lai bị bắt cùng tang vật; riêng Lê Văn Phong bỏ chạy thoát;

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 78/2022/HSST ngày 01/4/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã xử phạt Nguyễn Văn Lai 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù;

Đối với Lê Văn Phong, bị cáo bỏ trốn đi làm nhiều nghề khác nhau ở tỉnh Đắk Nông, đến năm 2023 biết được Nguyễn Văn Lai đã chấp hành án xong, được tha về địa phương nên ngày 28/4/2023 bị cáo trở về nhà thì bị công an thành phố Buôn Ma Thuột bắt, tạm giam.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn Long đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã truy tố. Bị cáo nhận thức được ma túy là loại chất gây nghiện, làm hủy hoại sức khỏe con người, là nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội, nhưng vì ham muốn của bản thân nên các bị cáo vẫn bất chấp pháp luật, dấn thân vào con đường nghiện ngập. Sau khi phạm tội, vì sợ trách nhiệm nên đã bỏ trốn đi tỉnh khác sinh sống, khi thấy Nguyễn Văn Lại trở về, Phong nghĩ đã được thoát tội nên trở về địa phương.

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Lê Văn Phong mức án 01 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Bản án là một bài học nhắc nhở cho bị cáo và cũng là lời nhắc nhở, cảnh tỉnh đến người dân: Hãy sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật; “Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát”.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo đơn vị đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký để đánh giá những kết quả đạt được, những ưu điểm chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tham gia xét xử để rút kinh nghiệm.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã đạt được mục đích của việc tổ chức các phiên tòa có chất lượng, hiệu quả nhằm giúp các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký nâng cao tinh thần trách nhiệm. Tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự.

Diễm Hương