Toà án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm đối với vụ án "Trộm cắp tài sản"

Cập nhật lúc: 14:12 15/11/2019

Thực hiện quy chế số: 02/QDPH-TAND-VKSND ngày 227/201 của Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk và hướng dẫn số 136/HĐ-TANDTC ngày 30/3/2017 của Toà án nhân dân Tối cao về phối hợp tổ chức các phiên toà xét xử vụ án hình sự để rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp.

Chiều ngày 11/11/2019, Toà án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Đào Bá Lập; sinh ngày 09/9/1977, trú: Xóm khe sài 01, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An; Chỗ ở: Không nơi ở nhất định; về tội trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Khung cảnh phiên toà

Đào Bá Lập là người đã từng phạm tội “Trộm cắp tài sản”, “Cướp giật tài sản” (02 tiền án về tội Cướp giật tài sản và 05 tiền án về tội Trộm cắp tài sản, chưa được xóa án tích); Lập cùng đã nghe rất nhiều giáo giảng về đạo đức lối sống và quy định của pháp luật trong các phiên toà cũng như trong trại giam. Tuy nhiên, Đào Bá Lập không coi đó làm bài học cho bản thân mà coi thường pháp luật, tham lam tư lợi, lười lao động dẫn đến tiếp tục dính vào con đường lao lý.

Theo cáo trạng: Khoảng 16 giờ ngày 08/8/2019, Đào Bá Lập và Lê Văn Hoàng ngồi uống rượu tại khu vực vỉa hè trước nhà trọ địa chỉ: 5/2 Cao Đạt, phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột, thì có bạn tên Trung và 01 người nam giới là bạn của Trung (đều chưa xác định nhân thân lai lịch), đi đến cùng uống rượu với Lập và Hoàng. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, Trung rủ Lập, Hoàng và người bạn của Trung đi trộm cắp quả sầu riêng để bán lấy tiền tiêu xài thì cả ba đồng ý. Sau đó, Đào Bá Lập, Lê Văn Hoàng, Trung và người bạn của Trung thuê 01 chiếc xe ô tô taxi (chưa rõ biển số và người điều khiển) chở cả nhóm, đi theo chỉ dẫn của Trung. Khi đi đến khu vực đường vành đai 10/3 thuộc tổ dân phố 7, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, Trung thanh toán tiền xe taxi, rồi cùng với Đào Bá Lập, Lê Văn Hoàng và người bạn của Trung, lén lút đột nhập vào bên trong rẫy của anh Lê Quang Vinh có trồng cây sầu riêng. Tại đây, Trung và người bạn của Trung trèo lên cây sầu riêng, hái các quả sầu riêng chuyền tay xuống dưới cho Lập và Hoàng được 10 quả và Lập nhặt được thêm 04 quả sầu riêng loại chín rụng dưới gốc cây. Sau đó, tất cả nhóm của Lập mang tổng cộng 14 quả quả sầu riêng đi ra phía đường vành đai 10/3, thuộc tổ dân phố 7, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tẩu thoát thì bị anh Lê Quang Vinh cùng quần chúng nhân dân phát hiện bắt quả tang Đào Bá Lập và Lê Văn Hoàng, giao Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, xử lý.

Theo Bản kết luận định giá tài sản số: 249/KLĐG ngày 19/9/2019, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng Hình sự thành phố Buôn Ma Thuột, kết luận: 14 quả sầu riêng, loại sầu riêng Dona, có tổng trọng lượng là 38,5kg, trị giá: 38,5kg x 50.000 đồng/kg = 1.925.000 đồng (một triệu chín trăm hai mươi lăm nghìn đồng).

Căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, bị hại và kết quả tranh tụng tại phiên toà. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ … và trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên toà, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đào Bá Lập (Tên gọi khác: Long) 01 (một) năm 3 (ba) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Kết thúc phiên toà, Lãnh đạo Toà án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm. Trên cơ sở đóng góp ý kiến của Lãnh đạo Toà án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột và các đồng nghiệp tham dự phiên toà, Thẩm phán trực tiếp xét xử vụ án đã thấy được những ưu điểm, tồn tại, thiếu sót của bản thân.

Thẩm phán chủ động nghiên cứu, nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng xét hỏi, xử lý các tình huống phát sinh tại phiên toà, hoàn thiện tác phong, bản lĩnh nghiệp vụ của người cán bộ Toà án.

Phiên toà rút kinh nghiệm đã đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, giúp cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự.

Vũ Thị Dư – Lê Nguyệt Ánh