Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”

Cập nhật lúc: 09:53 26/11/2019

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2019 về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. Nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự. Sáng ngày 21/11/2019, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã mở phiên toà rút kinh nghiệm xét xử hình sự đối với bị cáo Tăng Thị Thảo Linh; sinh năm 2000, tại tỉnh Đắk Lắk về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tham dự phiên tòa có đại diện Lãnh đạo Tòa án, Thẩm phán, Thư ký.

Theo cáo trạng Tăng Thị Thảo Linh là người nghiện chất ma túy, do không có nghề nghiệp ổn định nên đã nảy sinh ý định mua ma túy bán lại cho người khác để kiếm lời. Vào chiều ngày 21/7/2019 có 01 người nam thanh niên gọi điện thoại di động cho Linh hỏi mua ma túy với số lượng là 08 viên thuốc lắc và 04 bịch ma túy dạng khay, Linh đồng ý và báo giá là 330.000đ/1 viên thuốc lắc, 1.100.000đ/1 bịch khay. Sau đó Linh gọi điện thoại di động cho một nam thanh niên (chưa rõ nhân thân, lai lịch) để mua 08 viên thuốc lắc và 04 bịch ma túy dạng khay với tổng số tiền là 5.500.000 đồng để bán lại kiếm lời. Sau khi mua được ma túy, Linh cất giấu vào trong túi xách màu đen. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, người nam giới mua ma túy gọi điện thoại hẹn Linh đến khu vực đường Tú Xương, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột để giao nhận ma túy. Khi Linh đi đến điểm hẹn chưa kịp giao ma túy thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột phát hiện bắt quả tang, tang vật thu giữ trong túi xách màu đen Linh đang cầm trên tay gồm: 08 viên nén màu xanh là ma túy loại MDMA và 04 gói nylon bên trong chứa chất bột màu trắng là ma túy loại Ketamine.

Tại phiên tòa, bị cáo Tăng Thị Thảo Linh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Tăng Thị Thảo Linh mức án 3 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tố tụng theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo tính công bằng, dân chủ và nghiêm minh của pháp luật. 

Sau phiên tòa, Lãnh đạo đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký với tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng để rút ra những ưu điểm, hạn chế, từ đó giúp cho các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký rút kinh nghiệm những mặt được và chưa được, đồng thời học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm có ý nghĩa thiết thực nhằm giúp các Thẩm phán, Thư ký Tòa án nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự. Đây được coi là giải pháp đột phá, hữu hiệu để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án hình sự phức tạp, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

Qua phiên tòa, cho thấy tình trạng thanh thiếu niên sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy hiện nay đang diễn ra rất phức tạp, đáng báo động và dần trẻ hóa, trong thời gian tới các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền, đấu tranh, xét xử nghiêm khắc đối với các loại tội phạm liên quan đến ma túy, qua đó góp phần làm giảm các loại tội phạm, góp phần ổn định xã hội.

Nguyễn Thị Minh Nguyệt – Dương Thị Bích Dịu