Tòa án nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức xét xử phiên tòa rút kinh nghiệm cho các Thẩm phán

Cập nhật lúc: 14:05 15/11/2019

Thực hiện quy chế số: 02/QCPH-TAND-VKSND ngày 22/7/2013 của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk và hướng dẫn số 136/HĐ-TANDTC ngày 30/3/2017 của Tòa án nhân dân Tối cao về việc phối hợp tổ chức các phiên tòa xét xử vụ án hình sự để rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp.

Trong các ngày 04 và 05/11/2019, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức xét xử phiên tòa rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm và Thư ký, cụ thể:

Vụ thứ nhất:  Xét xử bị cáo Lê Cao Cường (Sinh năm: 1980; trú tại: Tổ dân phố 7, phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột) về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Nội dung vụ án: Lê Cao Cường và anh Dương Thành Chung cùng làm cho nhà xe Vương Chi chạy tuyến xe khách Đắk Lắk – Hà Nội, anh Chung làm tài xế còn Cường làm phụ xe. Quá trình làm việc chung với nhau thì giữa Cường với anh Chung xảy ra mâu thuẫn, vì Cường cho rằng anh Chung nói xấu mình với chủ nhà xe. Sau đó, Cường đã xin nghỉ rồi xin làm phụ xe cho nhà xe Trần Thắng cũng chạy tuyến xe khách Đắk Lắk – Hà Nội.

Khoảng 07h00’ ngày 17/5/2019, Cường đến uống cà phê tại quán Anh Thi ở bên trong khuôn viên Bến xe liên tỉnh phía Bắc tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, Cường gặp anh Chung cũng đang uống cà phê với anh Vũ Văn Thuận, ông Diệp Thanh Sơn và 02 người không rõ nhân thân, lai lịch ở bàn bên cạnh. Khoảng 15 phút sau, ông Sơn cùng 02 người không rõ nhân thân lai lịch đi về trước, thì Cường qua ngồi cùng bàn với anh Chung và anh Thuận. Sau đó, Cường hỏi anh Chung “Lý dó vì sao mà ông cứ đâm chọt tôi, không để tôi làm ăn nuôi con”, anh Chung trả lời “Tao chỉ giỡn thôi chứ có gì đâu”, Cường nói “Cái này không thể giỡn được, ông đâm chọt tôi biết bao năm nay”, thì anh Chung nói “Giờ tao thích giỡn vậy đấy, tao đã ghét thằng nào thì thằng đó chỉ có chết”. Lúc này, Cường tức giận vì anh Chung nhiều lần nói xấu mình với người khác, nên Cường dùng tay trái cầm ly thủy tinh ở trên bàn, loại ly thường dùng uống cà phê, không có quai, chiều cao 08cm, đường kính miệng ly 07cm, đường kính đáy ly 05cm đánh trúng vào vùng mắt phải của anh Chung gây thương tích tỷ lệ 50%.

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Lê Cao Cường mức án 05 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Vụ thứ 2: Xét xử các bị cáo Nguyễn Duy Hòa và Trần Quốc Vũ về hành vi “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, Nguyễn Duy Hòa và Trần Quốc Vũ là những đối tượng nghiện chất ma túy, không có việc làm, để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Hòa đã rủ rê Trần Quốc Vũ cùng mình lén lút thực hiện 03 vụ trộm cắp tài sản là xe mô tô và xe đạp của những người dân trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Trong đó, bị cáo Hòa thực hiện 03 vụ trộm cắp tài sản với tổng giá trị tài sản là 10.450.000 đồng; bị cáo Vũ thực hiện 01 vụ trộm cắp tài sản với giá trị tài sản là 2.050.000 đồng. Sau khi chiếm đoạt được tài sản, các bị cáo đem đi tiêu thụ lấy tiền mua ma túy sử dụng thì bị phát hiện, xử lý.   

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng  như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã truy tố. Các bị cáo là những người nghiện ma túy, không có việc làm, thường lợi dụng sơ hở của chủ tài sản để lén lút thực hiện hành vi trộm cắp tài sản bán lấy tiền tiêu xài cá nhân và mua ma túy sử dụng để thỏa mãn cơn nghiện.

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của từng bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Hòa mức án 01 năm 06 tháng tù; bị cáo Trần Quốc Vũ mức án 01 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã tiến hành tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm và Thư ký để đánh giá những kết quả đạt được, những ưu điểm chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tham gia xét xử để rút kinh nghiệm. Lãnh đạo và các thẩm phán tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp với tinh thần xây dựng giúp Thẩm phán trực tiếp xét xử vụ án thấy được những ưu điểm, tồn tại của bản thân nhằm đạt hiệu quả cao ở các phiên tòa sau.

Qua việc tổ chức xét xử phiên tòa rút kinh nghiệm đã đáp ứng đứng được những yêu cầu của ngành trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay. Góp phần nâng cao kỹ năng, tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự.

Lương Thị Trúc - Diễm Hương