Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trường + đồng bọn, về tội “Giết người” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Cập nhật lúc: 09:51 24/06/2024

Tại phiên tòa sơ thẩm, ngày 20/6/2024 các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình; các bị cáo đã nhận thức được hành vi của bị cáo sai trái, vi phạm pháp luật, các bị cáo xin lỗi người bị hại và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo để bị cáo sớm về với gia đình, trở thành người công dân tốt.

Nội dung vụ án: Vào ngày 07 tháng 12 năm 2022, xuất phát từ việc Sanh và Toán trong lúc đi chơi thì xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau với Nhát và Tiến, nên Sanh đã gọi điện thoại rủ Aru By, Triêng, Trường, Phi Hung Thái, Xĩ, Y Gôn Byă đi vào xã Ea Yiêng để giúp Sanh và Toán đánh nhau thì tất cả đồng ý. Sau đó, tại buôn Kon Wang, xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, Trường nhìn thấy Chăn Ti Vi, Thanh, Sal On đang dùng tay chân đánh anh trai ruột của mình là Triêng, nên Trường đã dùng một cái rựa quắm, có tổng chiều dài 77cm, chạy đến chém mạnh một nhát trúng vào vùng đầu của Thanh gây nứt sọ đỉnh chẩm trái, tụ máu ngoài màng cứng đỉnh chẩm trái, ổ tổn thương não (Tụ khí nội sọ; Tụ máu liềm não, lều tiểu não; Dập não xuất huyết chẩm trái). Bị chém thì Thanh dùng tay phải nắm giữ vào phần lưỡi của cái rựa, Trường vẫn đang cầm phần cán của rựa giật mạnh làm Thanh bị thương tích ở bàn tay phải, gây thương tích với tổng tỷ lệ 28%. Triêng đã dùng một khúc gỗ tre đánh trúng vào vùng mặt của Chăn Ti Vi gây thương tích với tỷ lệ 13%; Xĩ lao vào dùng dao rựa chém một nhát về phía nhóm của Chăn Ti Vi để giúp Triêng, thì trúng vào vùng đầu của Sal On gây thương tích với tỷ lệ 01%; Hinh ném dao rựa về phía nhóm của Chăn Ti Vi; Soat dùng cây sắt đánh nhau với nhóm Chăn Ti Vi. Aru By dùng viên gạch ném về phía nhóm Chăn Ti Vi, thì sau đó bị phát hiện xử lý.

Xét tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người bị hại đồng thời gây mất trật tự quản lý công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an chung tại địa phương. Trong vụ án có nhiều bị cáo tham gia, tuy nhiên, mức độ tham gia là khác nhau.

Tại phiên tòa sơ thẩm, ngày 20/6/2024 các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình; các bị cáo đã nhận thức được hành vi của bị cáo sai trái, vi phạm pháp luật, các bị cáo xin lỗi người bị hại và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo để bị cáo sớm về với gia đình, trở thành người công dân tốt.

HĐXX xem xét, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án; đồng thời đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử quyết định:

- Xử phạt: Trường 08 (Tám) năm tù về tội “Giết người”.

- Xử phạt các bị cáo Triêng, Hinh, Soat, Xĩ, Sanh, Aruby về tội “Cố ý gây thương tích”.

Hình phạt: Bị cáo Triêng 02 (Hai) năm 06 (sáu) tháng tù; Bị cáo Hinh 02 (Hai) năm tù; Bị cáo Soat 02 (Hai) năm tù;Bị cáo Xĩ 02 (Hai) năm tù; Bị cáo Sanh 02 (Hai) năm tù; Bị cáo Aruby 02 (Hai) năm tù.

Vũ Quang Hùng – Hoàng Kim Khánh