Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đưa ra xét xử vụ án “Trộm cắp tài sản”

Cập nhật lúc: 14:24 04/10/2023

Ngày 08/9/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Duy Phương về tội: “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Lợi dụng sơ hở của người dân trong việc trông coi tài sản, Nguyễn Duy Phương đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Vào ngày 03/3/2022, Phương đã thực hiện hành vi trộm cắp một chiếc xe ô tô, loại xe tải, nhãn hiện HYUNDAI, biển kiểm soát U2-8307, màu sơn trắng, do anh Nguyễn Thanh Duy (sinh năm 1987, trú tại: Tổ dân phố 12, thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) là người được ủy quyền quản lý, sử dụng, đỗ xe trước cổng công viên 22/12, thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar. Sau khi trộm cắp được chiếc xe Phương đã một mình điều khiển xe từ địa bàn huyện Ea Kar đến khu vực thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vào tiệm thu mua phế liệu gần cảng Cái Mép để bán chiếc xe với giá 135.000.000 đồng. Khi nghe tin Cơ quan Công an đang điều tra hành vi trộm cắp xe ô tô tại huyện Ea Kar, Phương sợ bị phát hiện, bắt giữ và xử lý nên đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 15/5/2023 thì Phương bị bắt tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Bản thân bị cáo Phương là người có nhân thân xấu đã 02 lần bị Tòa án xử phạt về các tội “Trộm cắp tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, bị cáo không lấy đó làm bài học tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà vẫn tiếp tục đi vào con đường phạm tội. Bị cáo biết rõ hành vi trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật, đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người bị hại, đồng thời còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, song do ý thức coi thường pháp luật, tham lam tư lợi, lười lao động nên bị cáo đã bất chấp pháp luật, cố ý thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 08/9/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã đưa vụ án ra xét xử và Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Nguyễn Duy Phương 08 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bản án là bài học cho những kẻ lười lao động, tham lam tư lợi, coi thường pháp luật và cũng là bài học cho người dân trong việc trông coi, quản lý tài sản của mình trước kẻ gian.

Nguyễn Thị Nhung – Thu Hương