Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đưa ra xét xử vụ án “Trộm cắp tài sản”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “Tàng trữ trái phép hàng cấm”, “Mua bán trái phép chất ma túy”

Cập nhật lúc: 08:03 25/07/2022

Ngày 20/7/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thành Luân về các tội: “Trộm cắp tài sản”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “Tàng trữ trái phép hàng cấm”, “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Nguyễn Thành Luân là người nghiện chất ma túy và không có nghề nghiệp. Để có tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài cá nhân, vào khoảng thời gian từ tháng 7/2020 đến tháng 01/2021, Luân đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Cư M’gar và địa bàn Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Ngoài ra, Luân còn có hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép hàng cấm” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Từ tháng 7/2020 đến tháng 01/2021, bị cáo Nguyễn Thành Luân đã thực hiện 11 vụ trộm cắp tài sản của người dân với tổng giá trị tài sản chiếm đoạt 286.713.000 đồng, trong đó có nhiều tài sản có giá trị lớn. Ngoài ra, ngày 06/01/2021 tại nhà bị cáo Luân Cơ quan Công an Tp. Buôn Ma Thuột đã phát hiện Luân có hành vi bán 0,4644 gam ma túy loại Methamphetamine cho Trần Hồng Huy.

Ngày 07/01/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Buôn Ma Thuột khám xét khẩn cấp chỗ ở của Luân, xác định bị cáo có hành vi tàng trữ: 01 khẩu súng kích thước (25x13)cm, hộp tiếp đạn không có đạn; 01 khẩu súng màu đen, kích thước (20x12)cm, trong ổ tiếp đạn có 06 viên đạn kích thước dài 2,55mm, đường kính 6,5mm, đã được tháo rời; 01 khẩu súng dài 83cm, báng súng với thân súng bằng gỗ dài 66,5cm, nòng súng bằng kim loại. Theo lời khai của bị cáo thì bị cáo tàng trữ pháo nổ với mục đích bán lại kiếm lời và cất giấu 03 khẩu súng để sử dụng phòng vệ cá nhân.

Bản thân bị cáo Luân là người có nhân thân xấu đã bị Tòa án xử phạt về các tội “Trộm cắp tài sản”; “Cố ý gây thương tích” và bị Công an phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”, bị cáo không lấy đó làm bài học tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà vẫn tiếp tục đi vào con đường phạm tội. Bị cáo biết rõ hành vi trộm cắp tài sản của người khác và mua bán chất ma túy là vi phạm pháp luật, việc tàng trữ pháo nổ với khối lượng lớn, tàng trữ vũ khí quân dụng là rất nguy hiểm cho bản thân bị cáo và những người xung quanh, nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện các hành vi phạm tội của mình bằng sự liều lĩnh, coi thường pháp luật.

Ngày 06/5/2022, Tòa án nhân dân Tp. Buôn Ma Thuột đã xét xử bị cáo Nguyễn Thành Luân về các tội “Trộm cắp tài sản”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “Tàng trữ trái phép hàng cấm”, “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Sau khi xét xử sơ thẩm, không đồng ý với quyết định của Bản án nên bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Kết thúc phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử giữ nguyên bản án sơ thẩm về mức hình phạt đối với bị cáo.

Duy Phương – Thu Hương