Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Cập nhật lúc: 05:53 12/06/2023

Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án, vào ngày 05 tháng 6 năm 2023, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk phối hợp cùng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Trần Văn Thương, bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội: “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

Theo đó, khoảng 09 giờ ngày 12/01/2023, Trần Văn Thương uống rượu tại nhà chị Thuyên (buôn Kon Hring, xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) cùng một số người bạn là Trần Văn Hải, Mai Xuân Phong, Đào Văn Bình đến khoảng 12 giờ cùng ngày thì nghỉ. Thương vào phòng đi ngủ còn Hải, Phong, Bình đi về nhà. Đến 14 giờ cùng ngày, cả nhóm lại tiếp tục tụ tập uống rượu, được một lúc thì cùng rủ nhau đánh bạc dưới hình thức đánh liêng, thắng thua bằng tiền mặt, để lấy tiền thắng thua mua bia về tiếp tục uống, số tiền đánh bạc mỗi ván là 10.000 đồng – 20.000 đồng. Đến 15 giờ 30 phút, khi Hải thắng được hơn 100.000 đồng thì Hải nói mọi người nghỉ, không đánh bạc nữa thì Thương không đồng ý, giữa Thương và Hải xảy ra cãi vả rồi Hải dùng tay đấm vào mặt Thương một cái (không gây thương tích gì) thì được Phong và Bình can ngăn nhưng giữa Hải và Thương vẫn tiếp tục xảy ra cãi vả. Bực tức, Thương đi xuống nhà bếp lấy 02 con dao, tay phải Thương cầm một con dao bầu, có lưỡi sắc, nhọn, tay trái Thương cầm một con dao Thái, có lưỡi sắc chạy lên đến phòng ngủ thì được Bình và Thuyên can ngăn, ôm Thương lại nhưng không được. Thương tiếp tục chạy lên phòng khách thì được Phong ôm ghì lại để can ngăn nhưng bị Thương hất ngã, rồi Thương lao về phía Hải đang đứng đối diện, tay phải Thương cầm dao bầu đâm 01 nhát trúng vào cổ phải của Hải khiến Hải gục xuống, cùng lúc này mọi người tiếp tục chạy đến can ngăn, đưa Hải đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Krông Pắc nhưng Hải đã tử vong trên đường đi cấp cứu do vết thương quá nặng. Còn Thương sau khi dùng dao đâm Hải đã chạy ra phía sau nhà vứt 02 con dao rồi bỏ trốn. Đến 22 giờ cùng ngày, Thương ra đầu thú tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Pắc.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Chỉ vì bực tức nhất thời nhưng với bản tính côn đồ, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác mà bị cáo đã dùng dao là hung khí nguy hiểm đâm vào vùng trọng yếu trên cơ thể của anh Hải, dẫn đến hậu quả chết người.

Hội đồng xét xử đã phân tích đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo là người có đủ năng lực hành vi để nhận biết được sức khỏe, tính mạng của con người là vốn quý luôn được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng người khác sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm minh. Tuy nhiên, chỉ vì xích mích mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống mà bị cáo đã bất chấp để cố ý tước đoạt tính mạng của anh Hải, hành vi của bị cáo không chỉ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, mà còn xâm phạm đến trật tự trị an tại địa phương, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Nên Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo mức án tù chung thân, về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã đạt được mục đích của việc tổ chức các phiên tòa có chất lượng, hiệu quả nhằm giúp các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký nâng cao tinh thần trách nhiệm. Tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự. 

Kim Khánh – Thu Hương