Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử hai vụ án “giết người” do mâu thuẫn trong quán Karaoke

Cập nhật lúc: 13:27 21/11/2019

Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk vừa mở phiên toà xét xử sơ thẩm hai vụ án hình sự về tội “Giết người”, cụ thể:

Vụ thứ nhất: Tối ngày 04/5/2019, sau khi nhậu xong thì Nguyễn Minh Hải, Nguyễn Văn Nhật và Nguyễn Quốc Hùng rủ nhau đến quán Karaoke Thái Gia Hưng của chị Thái Thị Tuyết và thuê phòng số 202 để hát Karaoke. Tại quán Karaoke Hải gặp anh Lê Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng và cùng một số người khác đến quán để hát Karaoke tại phòng số 205. Khi Hải sang phòng 205 để giao lưu thì Sơn có nói với Hải là để gọi bạn lên phòng rót bia, sau đó anh Sơn đi ra khỏi phòng 205. Sau đó, có một người con gái bước vào phòng 205, thì Hải dùng tay vẫy vẫy ra hiệu cho người này đi ra khỏi phòng, sau đó Hải trở về phòng 202 để tiếp tục hát Karaoke. Đến khoảng 22 giờ, Khi Hải và Nhật xuống quầy lễ tân để tính tiền hát Karaoke thì Hải gặp anh Sơn và anh Nguyễn Văn Thắng, thì giữa Hải, Thắng, Sơn cải nhau về việc Hải đã vẫy tay đuổi người con gái đến rót bia rồi dẫn đến xô xát với nhau. Khi Hải đến lấy xe máy để đi về thì Sơn đến dùng chân đạp vào xe của Hải không có Hải đi về sau đó Sơn, Thắng đánh Hải và Hải đánh lại, Anh Nhật đến can ngăn thì Sơn lại đuổi đánh anh Nhật, Thắng với một miếng đá hoa cương định tiếp tục đánh anh Hải thì được mọi người can ngăn rồi Hải lấy xe máy đi về nhà.

Trên đường về nhà do bực tức về việc bị Thắng và Sơn đánh, nên Hải đã chạy xe vào nhà của anh Đặng Quang Hưng (Cách quán Karaoke nơi đánh nhau khoảng 500m) để lấy hai con dao. Sau đó Hải chạy xe quay lại đến quán Karaoke và dùng dao đâm vào người anh Sơn làm anh Sơn tử vong, còn Hải chạy về nhà và cùng gia đình đến cơ quan Công an đầu thú.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Minh Hải đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử đã thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tố tụng theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo tính công bằng, dân chủ và nghiêm minh của pháp luật. 

Căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo, người bị hại và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Nguyễn Minh Hải mức án 15 năm tù về tội “Giết người”.

 

Vụ thứ hai: Xét xử các bị cáo Trần Văn Nghĩa, sinh năm 1994 về tội “Giết người”; bị cáo Lê Mạnh Hùng, sinh năm 1997 về tội “Che giấu tội phạm” và bị cáo Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1997 về tội “Cố ý gây thương tích” cùng trú tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ, ngày 27/12/2018, Trần Văn Ba, Nguyễn Văn Hùng, Trần Văn Nghĩa đến quán Karaoke Ngọc Huyền, tại số nhà 35 đường Nguyễn Văn Trỗi, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp, để dự tiệc sinh nhật của Lê Ngọc Sơn. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, khi mọi người đi về thì Trần Văn Ba và Trần Văn Nghĩa cãi nhau và đánh nhau trước quán Karaoke. Nguyễn Văn Hùng là bạn của Ba đã chạy đến cùng với Ba đánh Nghĩa ngã xuống đất. Được mọi người can ngăn, Nghĩa đứng dậy bỏ chạy thì Hùng và Ba đuổi theo đánh Nghĩa. Trong lúc đuổi đánh Nghĩa, Hùng lấy con dao bấm trong túi quần nhưng không bật lưỡi dao và dùng cán dao đánh vào ngực Nghĩa, gây thương tích cho Nghĩa, còn Ba dùng tay chân đánh Nghĩa làm Nghĩa ngã xuống đất. Nghĩa đứng dậy, lấy con dao bấm trong túi quần và bật lưỡi dao ra đánh lại Hùng. Hùng bỏ chạy thì Ba xông vào đánh nhau với Nghĩa, Nghĩa đã dùng con dao bấm đâm một nhát vào ngực trái của Ba làm Ba ngã gục tại chỗ và chết trên đường đi cấp cứu.

Sau khi đâm Ba chết, Nghĩa cất dao vào túi quần và đến nhà Nguyễn Văn Đoàn tại thôn 6, thị trấn Ea Súp. Tại đây, Nghĩa kể cho Lê Mạnh Hùng, Lương Minh Chiến, Nguyễn Chí Nghĩa về việc Nghĩa đã dùng dao đâm Ba. Sau đó, Nghĩa điện thoại cho bạn và biết Ba đã chết tại bệnh viện, Nghĩa nói cho Mạnh Hùng biết Ba đã chết và nhờ Mạnh Hùng chở Nghĩa đến hồ Ea Súp Hạ để trốn, Mạnh Hùng đồng ý và điều khiển xe mô tô chở Nghĩa đến hồ Ea Súp Hạ. Tại đây, Mạnh Hùng hỏi Nghĩa về con dao gây án và nói với Nghĩa ném con dao đi, Nghĩa đã ném con dao xuống hồ Ea Súp Hạ. Cùng lúc, Nghĩa điện thoại cho Bùi Việt Long yêu cầu Long đến hồ Ea Súp Hạ gặp Nghĩa có việc, Long điều khiển xe mô tô chở Lương Minh Chiến đến gặp Nghĩa, Nghĩa điều khiển xe chở Long và Chiến đến huyện Krông Búk, vào tiệm Iternet chơi Game để trốn sự truy tìm của cơ quan điều tra. Ngày 31/12/2018, Nghĩa đến cơ quan Công an huyện Ea Súp đầu thú.

Kết thúc phiên tòa, sau khi xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội và xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Nghĩa 08 năm tù về tội “Giết người”; Nguyễn Văn Hùng 09 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; Lê Mạnh Hùng 06 tháng tù về tội “Che giấu tội phạm”.

Trần Thúy Hằng - Ngọc Thủy