Tòa án nhân huyện EaKar tổ chức xét xử phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Cập nhật lúc: 17:15 12/05/2021

Thực hiện kế hoạch công tác năm và quy chế phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, sáng ngày 11/05/2021, Tòa án nhân dân huyện Ea Kar và Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Kar đã phối hợp mở phiên tòa sơ thẩm xét xử rút kinh nghiệm đối với vụ án Y Luyên Niê, sinh năm 2002 và Y Thâm Niê, sinh năm 2000; đều cư trú: Buôn M’Bê, xã Krông Búk, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk bị truy tố về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Diễn biến tại phiên tòa vụ án thể hiện như sau: Là những đối tượng nghiện ma túy nên vào khoảng 15 giờ ngày 19/01/2021, Y Luyên Niê  đã rủ Y Thâm Niê cùng góp tiền để đi mua ma túy về sử dụng chung. Y Luyên và Y Thâm mỗi người bỏ ra 1.000.000 đồng, Y Luyên cầm tiền còn Y Thâm mượn xe mô tô của anh Y Xeng Ayũn chở Y Luyên đi đến khu vực nghĩa địa thôn 13, xã Ea Đar, huyện Ea Kar gặp một người đàn ông không rõ nhân thân lai lịch và mua của người này 01 gói ma túy với giá 2.000.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, trên đường đi về nhà, khi đi đến khu vực cầu thuộc thôn 13, xã Ea Đar thì bị Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Ea Kar phát hiện bắt quả tang cùng tang vật là 01 gói chất rắn dạng tinh thể trong suốt.

Tại bản kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Chất rắn dạng tinh thể thu giữ trong người các bị cáo gửi giám định là ma túy, có khối lượng là 2,7127 gam, loại Methamphetamine.

Tại phiên tòa các bị cáo Y Luyên Niê, Y Thâm Niê đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì Hội đồng xét xử quyết định: Xử phạt bị cáo Y Luyên Niê 03 (Ba) năm tù và Y Thâm 02 (Hai) năm 09 (Chín) tháng tù.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Ea Kar cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Kar đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký phiên tòa.

Các ý kiến đóng góp tại cuộc họp đều dựa trên tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính chất xây dựng để cho những người tiến hành tố tụng rút ra được những ưu điểm, hạn chế để rút ra kinh nghiệm những mặt đã đạt được và chưa đạt được đồng thời học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng điều khiển phiên tòa, kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng biến tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của ngành trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Đình Cương – Y Kăn