Tòa án nhân huyện Krông Pắc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “Cướp tài sản”

Cập nhật lúc: 11:04 17/11/2020

Thực hiện hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của Toà án nhân dân tối cao về tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm và công văn số 38/TA-CV ngày 23/01/2018 của TAND tỉnh Đắk Lắk về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Sáng ngày 12/11/2020, Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk mở phiên toà rút kinh nghiệm xét xử hình sự đối với bị cáo Phạm Duy Hiếu và Huỳnh Phi Long về tội “Cướp tài sản” theo điểm d khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự.

Tham dự phiên tòa có đại diện Lãnh đạo Tòa án, Viện kiểm sát, Thẩm phán, Thư ký, Kiểm sát viên hai đơn vị.

Theo cáo trạng:  Khoảng 23 giờ ngày 14/5/2020, Phạm Duy Hiếu và Huỳnh Phi Long đang ăn nhậu ở nhà tại TDP.8, thị trấn Phước An, huyện Krông pắc, tỉnh Đắk Lắk thì hết rượu và mồi nhậu nên Phạm Duy Hiếu đã rủ  Huỳnh Phi Long đi chặn xe ô tô xin tiền thì Long đồng ý. Long điều khiển xe mô tô chở Hiếu và mang theo 01 thanh sắt vuông dài khoảng 70cm có gắn cán dao vào trong thanh sắt, Long chở Hiếu đến đoạn đường gần nghĩa trang liệt sĩ huyện Krông Pắc. Đến khoảng 01 giờ ngày 15/5/2020, có xe ô tô tải biển số 79C-052.51 do Cao Xuân Quang điều khiển lưu thông theo hướng Nha Trang đi Buôn Ma Thuột. Long điều khiển xe mô tô chặn trước đầu xe ô tô tải của Quang, còn Hiếu cầm thanh sắt có gắn con dao đưa lên trước đầu xe tải nên anh Quang phải dừng xe. Long dựng xe chắn trước đầu xe tải và ngồi trên yên xe, Hiếu cầm dao đi đến cửa bên tài xe ô tô rồi đưa dao lên bên ngoài cửa xe ngang vị trí Quang đang ngồi và nói chú có tiền không cho xin mấy chục. Thấy Hiếu cầm dao, anh Quang sợ nên lấy 50.000 đồng đưa cho Hiếu, sau khi lấy tiền xong, Long dắt xe vào trong lề cho xe của Quang đi. Một lúc sau có xe ô tô tải do Trần Danh Toản điều khiển lưu thông theo hướng Nha Trang đi Buôn Ma Thuột. Long nổ máy xe chạy đến trước đầu xe ô tô, Hiếu đưa dao hướng lên trên trước đầu xe buộc anh Toản phải dừng xe. Khi xe đã dừng, Hiếu cầm dao đi đến cạnh cửa xe bên tài rồi đưa dao lên ngang kính cửa xe rồi nói cho xin ít tiền. Toản thấy Hiếu cầm dao nên lấy 100.000 đồng đưa cho Hiếu thì Long dắt xe vào lề để xe của Toản đi. Long điều khiển xe chở Hiếu về. Khi  về đến nhà Long cất dao rồi cả hai tiếp tục đi ra km 30 quốc lộ 26 thì thấy Lê Văn Lý  là tài xế taxi, Long chở Hiếu đến cạnh xe rồi Long nói chú có tiền không cho xin 20.000 đồng đổ xăng thì anh Lý đồng ý đưa cho Hiếu 20.000 đồng. Khi Long và Hiếu đang trên đường về nhà thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Duy Hiếu 08 năm tù; Huỳnh Phi Long 07 năm 06 tháng tù. Kết thúc phiên tòa, hai ngành Tòa án và Viện kiểm sát đã tổ chức họp rút kinh nghiệm nhằm đánh giá các mặt ưu điểm, khuyết điểm đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác xét xử nhằm nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án. Qua phiên tòa rút kinnh nghiệm, thẩm phán, thư ký và kiểm sát viên đã học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của công tác xét xử trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Nông Lường - Nguyễn Nhị