Tòa Buôn Đôn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ khai thác, thuê voi vận chuyển gỗ trái phép.

Cập nhật lúc: 18:34 29/03/2022

Ngày 18/03/2022 vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự đối với các bị cáo Y Tuen Niê, cùng đồng bọn về tội: “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”.

(Ảnh – phiên tòa rút kinh nghiệm)

Nội dung vụ việc như sau: Vào khoảng đầu tháng 10/2021, Y Tuen Niê, Y Long Niê và Y Khuyên Rya rủ nhau vào Vườn quốc gia Yok Don để lấy hoa phong lan về bán kiếm tiền. Khi đến Tiểu khu 417, Vườn Quốc gia Yok Don thì Y Tuen Niê phát hiện 01 (một) cây gỗ Giáng Hương nên nảy sinh ý định khai thác để bán kiếm tiền nên đã rủ Y Khuyên Rya và Y Long Niê tham gia. Y Long Niê và Y Khuyên Rya đồng ý, sau khi về nhà mỗi người 500.000 đồng để đưa cho Y Long Niê đi mua cưa máy. Đến ngày 03/10/2021, sau khi chuẩn bị các vật dụng cần thiết gồm 01 chiếc cưa máy, đồ ăn, xăng dầu thì Y Tuen Niê, Y Long Niê và Y Khuyên Rya cùng nhau đi bộ vào vị trí cây gỗ trên. Đến tối cùng ngày cả ba người thay nhau cắt hạ cây gỗ Giáng Hương. Y Tuen Niê là người cầm cưa máy cắt hạ cây, Y Long Niê và Y Khuyên Rya dọn dẹp cây xung quanh. Sau khi cây đổ xuống, Y Tuen Niê cắt cây thành 03 (ba) lóng rồi cả 03 cùng về nghỉ ngơi. Tối ngày 04/10/2021 cả ba người thay nhau bổ, xẻ 03 (ba) lóng gỗ ra thành 05 (năm) hộp gỗ để thuận tiện cho việc vận chuyển ra khỏi rừng. Do 05 (năm) hộp gỗ có khối lượng lớn khả năng vận chuyển về sẽ rất khó, nên đã thống nhất đi tìm thuê người có voi để vận chuyển gỗ về và trả công bằng cách chia đôi số tiền bán gỗ. Sau khi về tìm người chở thuê thì Y Khuyên Rya đã thuê được ông Y Lít Ksơr ở tại buôn Ea Mar, xã  Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk; Y Long Niê thuê được ông Y Hoay Niê ở tại buôn Buôn Đôn, xã  Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk; Y Tuen Niê thuê được ông Y Song Niê Kdăm ở tại buôn Ea Rông A, xã  Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Cả 03 đối tượng trên đều là chủ voi. Sau khi đã thống nhất được với Y Hoay Niê, Y Lít Ksơr và Y Song Niê Kđăm về việc thuê và trả công vận chuyển gỗ từ rừng về, thì đến tối ngày 08/10/2021 cả 06 người và 03 con voi, trong đó Y Khuyên Rya ngồi sau voi do Y Lít Ksơr điều khiển, Y Tuen Niê ngồi sau voi do ông Y Song Niê Kđăm điều khiển, Y Long Niê ngồi sau voi do Y Hoay Niê điều khiển đi vào rừng chở gỗ. Đến trưa ngày 10/10/2021 các đối tượng đưa 05 (năm) hộp gỗ Giáng Hương lên lưng voi, trong đó voi của Y Lít Ksơr chở 01 (một) hộp gỗ, voi của Y Hoay Niê và Y Song Niê Kđăm mỗi voi chở 02 hộp gỗ và tất cả cùng đi về, khi đi được khoảng 03km, thì dừng lại để cho voi ăn và nghỉ ngơi. Khoảng 17 giờ 00 cùng ngày, tiếp tục đưa gỗ lên lưng voi, thì bị lực lượng Kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Don tuần tra phát hiện nên tất cả bỏ chạy và để lại gỗ. Riêng bị cáo Y Long Niê đã bị lực lượng Kiểm lâm bắt giữ và thu giữ 05 (năm) hộp gỗ Giáng Hương và các đồ dùng khác. Đến ngày 11/10/2021 bị cáo Y Tuen Niê, Y Khuyên Rya cùng các đối tượng Y Hoay Niê, Y Lít Ksơr và Y Song Niê Kđăm đã đến Cơ quan Công an để trình báo và khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm, phạm tội của mình

(Ảnh: các bị cáo tại phiên tòa)

Các đối tượng là Y Lít Ksơr, Y Hoay Niê và Y Song Niê Kđăm được các bị cáo Y Tuen Niê, Y Khuyên Rya và Y Long thuê để vận chuyển 05 (năm) hộp gỗ từ rừng về, trước khi thực hiện hành vi vận chuyển gỗ thuê, các đối tượng không hay biết và cũng không có ai bàn bạc việc khai thác gỗ trên, do vậy Y Lít Ksơr, Y Hoay Niê và Y Song Niê Kđăm không có hành vi đồng phạm về tội “Tội Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”. Đối với hành vi vận chuyển 05 hộp gỗ Giáng Hương có tổng khối lượng 0,9m3 dưới mức quy định xử lý hình sự. Đồng thời qua xác minh các đối tượng Y Lít Ksơr, Y Hoay Niê và Y Song Niê Kđăm chưa có tiền án tiền sự gì liên quan đến “Tội Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản” nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm được quy định tại Điều 232 Bộ luật hình sự. Do vậy Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn chuyển hồ sơ của đối tượng Y Lít Ksơr, Y Hoay Niê và Y Song Niê Kđăm cho Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Don để xử lý vi phạm hành chính là phù hợp.

Tại cơ quan điều tra và phiên tòa xét xử, các bị cáo đã khai nhận rõ toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào tính chất phạm tội của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của các bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Y Tuen Niê, Y Long Niê và Y Khuyên Rya mỗi bị cáo 02 năm 06 tháng tù giam.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn đã tổ chức ngay phiên họp rút kinh nghiệm  đánh giá ưu khuyết điểm của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa và thành viên Hội đồng xét xử, kiểm sát viên và Thư ký phiên Tòa. Phiên họp đã đánh giá và rút ra các bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử cho cả hai hai ngành