Tội “Cố ý gây thương tích” và hình phạt thích đáng do ý thức coi thường pháp luật của bị cáo.

Cập nhật lúc: 16:18 02/08/2022

Sáng ngày 28/7/2022, Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk mở phiên toà rút kinh nghiệm xét xử hình sự đối với bị cáo Nguyễn Trung Anh. Sinh ngày: 06/8/1987 tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi cư trú: Tổ dân phố 4, thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Như chúng ta đã biết, quyền con người như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt nội dung của tất cả các bản Hiến pháp, là cơ sở để Nhà nước bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm: “ Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”.

Ở Việt Nam nói chung và địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk nói riêng, tình hình tội phạm, cụ thể là tội Cố ý gây thương tích đang diễn biến hết sức phức tạp, các vụ án tăng lên số lượng và tính chất ngày càng nguy hiểm để lại nhiều hậu quả thương tâm. Không chỉ xâm phạm trực tiếp đến sức khoẻ con người mà còn đe doạ đến đời sống nhân dân, phá vỡ nền tảng đạo đức, văn hoá, làm mất đi sự ổn định của xã hội. Nếu không được điều tra làm rõ, đưa ra xử lý kịp thời, nghiêm minh sẽ là tiềm ẩn những nguy cơ khó lường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế- xã hội địa phương.

Thực hiện hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của Toà án nhân dân tối cao về tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm và công văn số 38/TA-CV ngày 23/01/2018 của TAND tỉnh Đắk Lắk về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Sáng ngày 28/7/2022, Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk mở phiên toà rút kinh nghiệm xét xử hình sự đối với bị cáo Nguyễn Trung Anh. Sinh ngày: 06/8/1987 tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi cư trú: Tổ dân phố 4, thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tham dự phiên tòa có đại diện Lãnh đạo Tòa án, Viện kiểm sát, Thẩm phán, Thư ký, Kiểm sát viên hai đơn vị.

Theo cáo trạng số 14/CT-VKS ngày 13/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Bông:  Do ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác nên vào khoảng 18 giờ ngày 12/12/2021, tại quán của ông Nguyễn Tấn Là ở thôn 8, xã Khuê Ngọc Điền, Krông Bông, bị cáo cùng với anh Đào Ngọc Nhi và một số người khác tổ chức uống rượu, trong lúc uống rượu bị cáo cầm ly rượu mời anh Nhi nhưng anh Nhi không uống mà quay qua nói chuyện và uống rượu với người khác, sau đó thấy anh Nhi cần chiếc đũa lên bẻ nên bị cáo cho rằng anh Nhi khinh thường mình nên bị cáo đã cầm chậu hoa bằng xi măng – cát, đứng ở khoảng cách 2,9m ném về phía Đào Ngọc Nhi trúng vào đầu bị thương tích 26%.

Căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.  

Tại phần tranh trụng dưới sự điều khiển của Chủ tọa phiên tòa, giữa Kiểm sát viên với bị cáo đã thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình và tranh tụng dân chủ, bình đẳng trước Tòa án một cách nghiêm túc, đúng quy định pháp luật.

Kết thúc phần tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã tiến hành phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Nguyễn Trung Anh mức án 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù.

Phiên tòa xét xử nhằm giáo dục, răn đe, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra tình trạng gây ra thương tích cho người khác để cho nhân dân hiểu và chấp hành tốt pháp luật, không để xảy ra các trường hợp tương tự. Đối với tội Cố ý gây thương tích Nhà nước cần có những chính sách chặt chẽ cũng như biện pháp xử lí nghiêm minh nhằm răn đe mọi người./.

Chu Hồi - Hoàng Nga