Trộm cắp tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có – Bản án thích đáng cho những kẻ coi thường pháp luật

Cập nhật lúc: 09:21 04/05/2020

Ngày 24/4, Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Y Sữa Niê (SN 2000, trú: Buôn Tlan, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk) về tội “Trộm cắp tài sản” theo các điểm b khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự và bị cáo Y Wương Niê (SN 1995, trú: Buôn Kđrô 2, xã Cư Né, huyện Krông Búk) về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” theo điểm đ khoản 2 Điều 323 của Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, vào khoảng 08 giờ ngày 08/01/2020 Y Mơ Mlô rủ Y Sữa Niê đi trộm cắp tài sản bán lấy tiền tiêu xài thì Y Sữa đồng ý. Sau đó Y Mơ và Y Sữa cùng đi bộ rồi đi nhờ xe của người dân đến khu vực xã Ea Nam, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk để tìm tài sản trộm cắp. Khi đi ngang qua rẫy của ông Nguyễn Văn Thanh tại thôn 5A, xã Ea Nam Y Mơ và Y Sữa thấy có đường dây diện kéo vào rẫy cà phê nên đi theo đường dây diện đến giếng nước. Tại đây Y Mơ và Y Sữa thấy dưới giếng nước có một cái bơm điện ba pha nhưng không có người trông coi. Khi đó Y Mơ và Y Sữa cùng nhau kéo cái bơm khỏi giếng rồi Y Mơ lấy một cục đá chặt đứt dây điện nối với cái bơm điện vừa trộm được bỏ vào trong bao. Rồi Y Mơ và Y Sữa thay nhau vác cái bơm điện vừa trộm được đến khu vực ngã 3 cây số 10 (là nơi giáp ranh giữa xã Ea Nam, xã Ea Tir của huyện Ea H’leo và xã Ea Sin của huyện Krông Búk) cất giấu. Sau đó Y Mơ gọi diện thoại cho Y Wương Niê đến để chở cái bơm điện đi bán thì Y Wương đồng ý. Rồi Y Wương đi gặp anh Nay Toni hỏi mượn chiếc xe mô tô mang biển số 47L5 – 7016 để đi công việc thì anh Toni đồng ý. Y Wương điều khiển xe môt tô đi đến gặp Y Mơ và Y Sữa. Tại đây Y Mơ và Y Sữa lấy cái bơm điện đã cất giấu trong bụi cây bên đường ra. Thấy vậy, Y Wương hỏi “bơm ở đâu” thì Y Mơ nói là “bơm mới lấy dưới kia chở ra ngã ba 67 bán” thì Y Wương đồng ý. Khi Y Wương điều khiển chiếc xe mô tô chở Y Sữa, Y Mơ cùng cái bơm điện đi đến khi vực xã Ea Sin, huyện Krông Búk thì bị lực lượng công an xã Ea Sin phát hiện bắt giữ cùng tang vật.

Hành vi  phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; hành vi trộm cắp của bị cáo Y Sữa Niê đã xâm phạm đến tài sản của người khác mà còn gây mất ổn định về an ninh, trật tự tại địa phương, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Bị cáo Y Wương biết rõ chiếc bơm điện là tài sản do bị cáo Y Sữa phạm tội mà có, nhưng đồng ý chở tài sản đi tiêu thụ tiếp tay cho tội phạm, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương và xâm phạm đến trật tự công cộng; các bị cáo đều là nghiện chất ma túy. Vì vậy, cần cách ly các bị cáo ra ngoài đời sống xã hội một thời gian để các bị cáo có điều kiện từ bỏ ma túy và nhằm cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành công dân biết tôn trọng pháp luật đồng thời phát huy tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Y Sữa Niê 01 (Một) năm tù, đồng thời bị cáo còn phải chấp hành hình phạt 06 tháng tù của bản án số 38/2019/HSST, ngày 23 tháng 12 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk. Bị cáo Y Wương Niê bị xử phạt 03 (Ba) năm tù. Bản án mà HĐXX đã tuyên với các bị cáo là phù hợp với hành vi phạm tội mà các bị cáo thực hiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Bá Nhất – Đặng Hòa