Từ Kiến trúc sư thành "Đạo Chích"

Cập nhật lúc: 10:04 16/03/2021

Ngày 03/3/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Krông Ana mở phiên tòa hình sự sơ thẩm rút kinh nghiệm để xét xử đối với bị cáo Phạm Kỳ Luân- sinh năm 1989, trú tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị cáo Luân đã từng tốt nghiệp Đại học Kiến trúc tp Hồ Chí Minh nhưng không tìm được việc làm nên bị cáo làm nghề mua bán và chăm sóc cây cảnh. Năm 2017 bị cáo đã có tiền án về tội Cướp giật tài sản, đã được xóa án tích.

Nội dung vụ án:

Phạm Kỳ Luân làm nghề mua bán và chăm sóc cây cảnh, thường ngày Luân đi từ nhà lên thành phố Buôn Ma Thuột để chăm sóc cây. Khi đi ngang qua nhà ông Mai Xuân Đề (ở xã EaNa, huyện Krông Ana) Luân phát hiện nhà ông Đề có 01 cây hoa giấy rất đẹp nên Luân nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Khoảng 03 giờ 30 phút ngày 10/11/2020 Phạm Kỳ Luân điều khiển xe môtô chở 02 sọt sắt phía sau, khi đi ngang qua nhà ông Mai Xuân Đề, Luân dựng xe phía ngoài đường, trèo qua hàng rào, dùng tay nhổ cây hoa giấy rồi mang ra xe. Đồng thời phát hiện sát thêm 01 cây hoa mẫu đơn (Hoa trang) nên Luân đã nhổ trộm mang ra xe. Sau đó chở về vườn nhà ở thành phố Buôn Ma Thuột cất giấu. Đến sáng ngày 17/11/2020 do sợ hành vi bị người khác phát hiện nên Phạm Kỳ Luân đã ra đầu thú tại Công an xã Ea Na và khai nhận hành vi phạm tội.

Tại bản Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản huyện Krông Ana, kết luận 01 cây hoa giấy và 01 cây hoa mẫu đơn (hoa trang) có giá trị là 12.000.000 đồng.

Tại phiên tòa bị cáo Luân đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bị cáo có nhân thân xấu về hành vi cướp giật tài sản, sau khi chấp hành hình phạt xong, không lấy đó làm bài học cho bản thân để trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội mà còn tiếp tục phạm tội. Vì vậy, cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian mới tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời bảo đảm, răn đe, phòng ngừa tội phạm chung.

Sau khi phân tích, đánh giá toàn bộ tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Hội đồng xét xử quyết định: Xử phạt bị cáo Phạm Kỳ Luân 08 tháng tù về tội  “Trộm cắp tài sản”.

Đây là bài học đắt giá cho tất cả chúng ta, con đường trở thành tội phạm của mỗi người sẽ là rất mong manh nếu chúng ta không vững vàng ý chí và quyết tâm theo đuổi đam mê của mình một cách chính đáng. Lẽ ra bị cáo Luân đã có thể trở thành một công dân tốt với một nền tảng kiến thức đã được giáo dục nhưng rốt cuộc vì sự tham lam, ích kỷ bị cáo lại trở thành một công dân phải chịu sự trừng phạt của luật pháp.

Kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện Krông Ana đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký nhằm đánh giá những kết quả đạt được, ưu điểm chỉ ra hạn chế, thiếu sót trong quá trình tham gia xét xử để rút kinh nghiệm chung, nâng cao chất lượng xét xử.

Lê Hữu Soái- Đinh Thị Thu Hà