Từ mâu thuẫn trong việc trả nợ, dùng súng đe dọa giết người.

Cập nhật lúc: 09:40 19/07/2022

Ngày 29 tháng 6 năm 2022, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Công Hà, bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột truy tố về tội: “Đe doạ giết người”, theo quy định tại khoản 1 Điều 133 của Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 5/2019, bà Nguyễn Thị Quang cho Nguyễn Công Hà vay số tiền 500.000.000 đồng, Hà đã nhiều lần trả nợ cho bà Quang, nhưng còn nợ lại số tiền 110.000.000 đồng chưa trả. Đến khoảng 18 giờ ngày 21/3/2021, bà Quang cùng ông Nguyễn Hữu Thu đến nhà Hà để đòi nợ. Sau khi vào nhà, bà Quang ngồi gần bên cạnh Hà trên ghế Sofa ở phòng khách, còn ông Thu ngồi đối diện bà Quang. Tại đây, bà Quang yêu cầu Hà trả nợ số tiền 110.000.000 đồng, còn Hà thì nói đã trả số tiền trên cho người mà bà Quang nhờ đến đòi nợ rồi, nên không trả nữa. Hà và bà Quang ngồi nói chuyện qua lại được một lúc thì dẫn đến cãi nhau, bà Quang nói “Ông không trả ngày nào tôi cũng qua nhà ông đòi tiền” và có những lời nói xúc phạm đến Hà. Hà bất ngờ đứng dậy lấy trong túi quần ra 01 (một) khẩu súng (súng bắn đạn hơi cay hoặc đạn nổ, loại công cụ hỗ trợ), tiến đến chỗ bà Quang, dùng tay trái kẹp cổ bà Quang từ phía sau kéo bà Quang đứng dậy, tay phải Hà cầm khẩu súng để gần vùng tai phải của bà Quang (mũi súng chĩa ra phía trước theo hướng nhìn của Hà và bà Quang), rồi bóp cò súng làm súng phát nổ, đồng thời Hà nói “Mày còn qua đòi nợ tao bắn mày chết”, nhằm đe doạ để bà Quang sợ không dám đến đòi nợ. Ông Thu chạy lại phía sau Hà nói “Hà bình tĩnh, có gì từ từ nói chuyện”, thì Hà buông bà Quang ra. Sau khi được Hà thả ra (không còn kẹp cổ bà Quang), bà Quang hoảng sợ ngồi im trên ghế. Lúc này, Hà và ông Thu cũng ngồi xuống ghế Sofa, trên tay Hà vẫn cầm khẩu súng và dùng lời nói đe dọa bà Quang không được tiếp tục đến nhà Hà đòi nợ, Hà nói “Bọn mày mà còn qua đây đòi nợ thì tao bắn chết”. Do sợ bị Hà dùng súng bắn chết nên bà Quang không dám phản kháng hay có lời nói gì, còn ông Thu dùng lời lẽ can ngăn, khuyên nhủ Hà bình tĩnh. Khoảng 10 phút sau, thì Hà nói bà Quang và ông Thu đi về. Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, bà Quang và ông Thu đến Công an phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột tố cáo hành vi của Nguyễn Công Hà.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Công Hà đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo, người bị hại, người làm chứng và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo mức án 01 năm 03 tháng tù về tội: “Đe doạ giết người”. Đây là bản án nghiêm khắc, cần thiết, tương xứng với hành vi bị cáo Nguyễn Công Hà đã gây ra; đồng thời cũng mang tính răn đe, giáo dục đối với những ai bất chấp pháp luật, thiếu sự kiềm chế trong ứng xử, có lối hành xử không phù hợp với quy định của pháp luật.

Đỗ Thị Diễm Hương – Dương Thị Bích Dịu