Từ sự hiểu nhầm dẫn đến phạm pháp

Cập nhật lúc: 10:18 12/10/2018

Ngày 02/10/2018 tại trụ sở TAND huyện Krông Ana, Tòa án nhân dân huyện mở phiên tòa hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Đức Sơn (sinh ngày 13 tháng 01 năm 1982 tại huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Nội dung vụ án: Chiều ngày 10/02/2018, Nguyễn Đức Sơn cùng ngồi nhậu với Y H, anh K, anh Y T ở nhà anh Y D, thuộc Buôn Kô, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, thì mọi người ra về. Sơn và anh K đi về trước, còn Y H về sau. Khi Y H đi gần đến đường tỉnh lộ 10, thuộc Buôn Hma, xã Ea Bông, huyện Krông Ana thì gặp Nguyễn Đức Sơn và thấy anh K bị ngã nằm ở gần chỗ Sơn đứng, nghĩ là anh K bị Sơn đánh té ngã nên Y H chạy đến dùng tay đấm một cái trúng vào sau đầu của Sơn. Bị đánh nên Sơn dùng tay đấm lại Y H trúng vào mặt, nhưng không gây thương tích, thì có anh Y T và mọi người đến can ngăn. Sơn chạy vào nhà anh Y D, ở gần đó lấy một cây cuốc (có đặc điểm cán bằng gỗ dài khoảng 1,2 mét, lưỡi dao bằng kim loại dài khoảng 5 cm) chạy ra đuổi đánh Y H, thì được mọi người can ngăn nên Sơn bỏ về nhà. Còn Y H, bực tức vì bị Sơn đuổi đánh nên đã đi rủ anh Y T và anh K đến nhà Sơn để nói chuyện, thì anh Y T và anh K đồng ý. Khi đi anh Y T điều khiển xe mô tô chở theo phía trước 01 két bia (loại bia gacsbaga, chai bằng thủy tinh) và chở Y H và anh K ngồi sau. Khi đến trước nhà Sơn, ở Buôn Hma, xã Ea Bông, huyện Krông Ana thì anh Y T và anh K đứng ở trước cửa nhà Sơn. Còn Y H cầm hai chai bia đi vào trong nhà của Sơn, vừa đi Y H vừa gọi: “Thằng Sơn đâu?”, thì gặp cháu Nguyễn Thị T1 (là con gái của Sơn) đang xem ti vi, cháu T1 hô lên “Ba ơi có người vào đánh ba!”, đồng thời cháu T1 ngăn cản không cho Y H đi vào phòng ngủ. Cùng lúc này, chị Nguyễn Thị T2 (là vợ của Sơn) chạy đến đóng cửa phòng ngủ lại và can ngăn không cho Y H đẩy cửa để vào trong. Còn Sơn lúc này đang ở trong phòng ngủ, biết Y H đang ở ngoài phòng la hét đòi đánh Sơn, nên Sơn đã lấy con dao (có kích thước dài khoảng 89cm, cán bằng gỗ dài khoảng 59cm, lưỡi dao bằng kim loại dài khoảng 30cm, mũi quắm), để sẵn dưới gầm giường trong phòng ngủ của Sơn, rồi cầm dao đẩy cửa phòng ra để đánh Y H, thấy Sơn cầm dao nên Y H quay người bỏ chạy. Lúc này, chị T2 can ngăn giữ Sơn lại không cho đánh Y H, nhưng Sơn đã đẩy chị T2 ra, rồi cầm dao chạy đuổi theo sau Y H. Y H chạy đến nhà chị H’B, ở Buôn Hma, xã Ea Bông, huyện Krông Ana (cách nhà Sơn khoảng 25 mét) và chạy vào trong nhà chị H’B để trốn, Sơn đuổi theo vào trong nhà chị H’B thì đuổi kịp, Sơn cầm dao chém nhiều cái về phía Y H thì Y H dùng cái bàn uống nước bằng gỗ của gia đình chị H’B đưa lên đỡ thì bị Sơn dùng dao chém trúng vào bàn và trúng vào vùng đầu của Y H, gây thương tích, thì được chị H’B và mọi người chạy đến can ngăn, giật lấy con dao của Sơn. Sau đó chị T2 đưa Sơn về nhà. Còn Y H sau khi bị thương tích được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk cấp cứu và điều trị đến ngày 13/02/2018 thì ra viện, về nhà điều trị nội trú.

Tại bản kết luận pháp y thương tích ngày 14/3/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Y H bị vết thương đầu, xuất huyết não, vật tác động sắc bén, tỉ lệ tổn thương cơ thể là 16%, tạm thời 12 tháng.

Tại phiên tòa các bị cáo Nguyễn Đức Sơn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử quyết định: Xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Sơn 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 04 năm về tội “Cố ý gây thương tích”.

Vũ Quang Hùng