Uống rượu say cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác

Cập nhật lúc: 15:09 03/08/2023

Chiều ngày 06/7/2023, Tòa án nhân dân huyện Krông Búk đã mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Y Ky Ayŭn, sinh năm 2000, cư trú tại: Buôn Ea Sin, xã Ea Sin, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự.

Khung cảnh tại phiên tòa

Nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 13 giờ ngày 27/3/2023 Y Ky Ayŭn cùng Y Vâng Ayŭn và Y Trân Siu, rủ nhau đi bắt cá và nhậu tại suối thuộc buôn Ea Sin, xã Ea Sin. Khoảng 17 giờ thì cùng nhau về nhà của Y Vâng tại buôn Ea Sin, để cất dụng cụ kích cá, sau đó Y Ky lấy 01 cái rìu, 01 cái búa bỏ vào cốp xe mô tô của Y Vâng rồi đi đến quán bida tại thôn Ea My, xã Ea Sin, để đánh bida và tiếp tục nhậu. Khoảng 20 giờ cùng ngày cả ba cùng đi về, khi đến đoạn đường thuộc buôn Cư Kanh, xã Ea Sin, huyện Krông Búk thì dừng xe lại bên lề đường. Y Trân rũ Y Ky và Y Vâng nhặt đá bên lề đường nếu gặp ai đi qua thì ném. Đứng được một lúc thì xe ô tô nhãn hiệu Hyundai, loại xe Kona, biển số 47A-342.49 do chị Ma Thị Đường điều khiển đi ngang qua, thấy vậy Y Ky đã dùng đá ném trúng vào phần đuôi của xe ô tô. Bị ném trúng xe, chị Đường giảm tốc độ xe để kiểm tra thì Y Ky lấy chiếc búa và chiếc rìu từ cốp xe mô tô, rồi đưa chiếc búa cho Y Trân Siu. Sau đó cả ba đi đến chỗ chiếc xe ô tô của chị Đường, Y Trân và Y Vâng dùng tay đấm vào kính chắn gió còn Y Ky dùng rìu chém vào kính chắn gió phía sau của xe làm bể kính xe. Thấy chị Đường mở cửa xuống xe thì Y Ky, Y Trân bỏ lại chiếc rìu và búa rồi cùng Y Vâng bỏ chạy. Đến ngày 28/3/2023 Y Ky đã đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Theo Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản huyện Krông Búk, kết luật: Phần hư hỏng của xe ô tô biển số: 47A-342.49 có giá trị là 14.500.000 đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, sau khi xem xét đầy đủ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, trên cơ sở tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Y Ky Ayŭn 09 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Đối với đồng phạm trong vụ án là Y Vâng Ayŭn và Y Trân Siu do chưa đủ tuổi phải chịu tránh nhiệm hình sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với đối với Y Trân Siu và Y Vâng Ayŭn với hình thức cảnh cáo.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Krông Búk và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk đã tổ chức họp rút kinh nghiệm chung cho Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên.

Qua vụ việc trên, Tòa án nhân dân huyện Krông Búk và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk kiến nghị đến Chính quyền, Công an xã, thị trấn trong địa bàn huyện Krông Búk cần tăng cường chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp các đoàn thể bám sát địa bàn dân cư nắm chắc tình hình để có biện pháp kịp thời phát hiện, quản lý, giáo dục các đối tượng thường xuyên có hành vi say rượu, tụ tập băng nhóm, quậy phá...Địa phương cần có giải pháp về quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguồn văn hóa phẩm có nội dung không lành mạnh, bạo lực,...Cần làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật, tuyên dương những tấm gương tốt và lên án những hành vi uống rượu say, tụ tập băng nhóm thực hiện hành vi hủy hoại tài sản cho người khác.

Hoa Lý – Đức Anh