Vì câu nói: “Giang hồ phải ngồi quan sát” một người đã bị tước đi sinh mạng

Cập nhật lúc: 09:52 21/05/2020

Ngày 11/5/2020 Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa hình sự sơ thẩm đối với các bị cáo: Nguyễn Chất Trưởng (Sinh năm 1987 tại tỉnh Đắk Lắk); Nguyễn Xuân Quang (Sinh năm 1988 tại tỉnh Hà Tĩnh); Lương Thế Ngọc (Sinh năm 1998 tại tỉnh Đắk Lắk); Lê Hồng Sơn (Sinh năm 1997 tại tỉnh Bắc Giang).

Nội dung vụ án: Vào ngày 17/01/2019, trong lúc ngồi nhậu tại quán bê thui Ánh Tuyết 2 thuộc buôn Jun, xã DliêYa, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk thì anh Lộc Văn Hùng có cầm ly rượu sang mời tất cả mọi người trong bàn của bị can Nguyễn Chất Trưởng thì Trưởng lấy ly bia của mình đổi lấy ly rượu của anh Hùng rồi cùng uống. Sau khi uống xong, anh Hùng về lại bàn của mình và nói “giang hồ phải ngồi quan sát” rồi đi ra trước cửa quán đứng thì Trưởng cùng với Phan Việt Hoàng đi ra chỗ anh Hùng đứng. Trưởng dùng tay tát 02 cái vào mặt anh Hùng thì Hoàng cũng dùng tay tát vào mặt anh Hùng 01 đến 02 cái nhưng không gây thương tích gì. Anh Hùng định bỏ chạy thì Hoàng cầm áo kéo lại vào quán và Trưởng có đạp thêm 01 cái vào người anh Hùng. Sau đó, Trưởng và Hoàng đi về bàn của mình, còn anh Hùng cũng về bàn của mình ngồi nhậu tiếp. Một lúc sau, anh Hùng đi xuống khu vực bếp và nhà vệ sinh của quán lấy một con dao giấu vào sau lưng rồi đi lên chỗ bàn nhậu của mình nói “quán này kinh doanh có giấy phép không ?”. Nghĩ anh Hùng muốn gây sự nên Lê Hồng Sơn cầm gậy ba khúc và Lương Thế Ngọc cầm đèn pin xông vào đánh anh Hùng. Bị đánh, anh Hùng rút dao từ sau lưng ra để chống đỡ rồi bỏ chạy về hướng cây xăng Dũng Vân. Thấy vậy, Sơn cầm gậy ba khúc, Ngọc cầm đèn pin, còn Nguyễn Xuân Quang cầm ghế nhựa cùng với Nguyễn Chất Trưởng tiếp tục đuổi theo để đánh anh Hùng. Khi chạy ra trước quán, Trưởng vào lò rèn của anh Nguyễn Văn Dũng lấy 01 con dao rồi đi về phía anh Hùng. Bị Ngọc, Sơn và Quang vây đuổi đánh nên anh Hùng chạy quay ngược lại về phía Trưởng thì Trưởng dùng dao chém 01 nhát vào tay phải đang cầm dao của anh Hùng. Hậu quả làm anh Hùng bị tử vong khi đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Thiện Hạnh.

Hành vi phạm tội nêu trên của các bị cáo Nguyễn Chất Trưởng, Nguyễn Xuân Quang, Lương Thế Ngọc và Lê Hồng Sơn đã phạm vào tội: “Giết người”, có định khung tăng nặng: Có tính chất côn đồ, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hội đồng xét xử sơ thẩm quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Chất Trưởng: 20 năm tù, Nguyễn Xuân Quang: 18 năm tù, Lương Thế Ngọc: 16 năm tù; Lê Hồng Sơn: 15 năm tù về tội giết người.

Trịnh Thị Bích Ngân - Vũ Quang Hùng