Vì hành động bồng bột của em trai, anh trai vào vòng lao lý!

Cập nhật lúc: 11:07 14/07/2020

Ngày 10/7/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Xuân Đông và đồng phạm về tội “Giết người”.

Theo nội dung vụ án: Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 16/8/2019, Nguyễn Thanh Quang (sinh năm 1999), nơi cư trú thôn 3, xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk điều khiển xe mô tô biển số 47K1-157.77 chở Nguyễn Xuân Nam (sinh năm 1995) ở cùng thôn đến tiệm hớt tóc “Linh Linh” do chị Nguyễn Thị Bé (sinh năm 1976) làm chủ tại thôn 4, xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông để Nam cạo mặt, gội đầu. Sau khi cạo mặt, gội đầu xong Nam và Quang ra về thì Nam nhìn thấy ngoài lề đường trước sân tiệm hớt tóc “Linh Linh” có chị Nguyễn Thị Bé; Phạm Văn Ba (sinh năm 1989); Trần Đình Nam (sinh năm 1988); Nguyễn Thanh Liêm (sinh năm 1972); Trần Văn Tỵ (sinh năm 1988) đang ngồi uống bia và hát Karaoke thì Nguyễn Xuân Nam đi sang ngồi uống bia cùng, còn Quang lấy xe mô tô đi về nhà. Khoảng 15 phút sau, Nguyễn Xuân Nam điện thoại nói Quang đến đón thì Quang điều khiển xe mô tô đến và vào ngồi cùng mọi người uống bia. Lúc này, Ba cầm 01 cục đá lạnh uống bia ném cho chị Bé làm nước đá văng trúng người Nguyễn Xuân Nam thì Nam với Ba xảy ra cãi nhau, Ba tức giận dùng tay tát 01 cái trúng mặt Nam thì Nam chạy đến bờ rào tiệm hớt tóc “Linh Linh” nhặt 01 cục gạch để ném Ba nhưng chị Bé đã can ngăn nên Nam vứt cục gạch đi, Nam và Ba tiếp tục cãi, chửi nhau, thấy vậy Tỵ chạy đến dùng tay đánh Nam rồi ôm vật Nam ngã xuống sân. Thấy Nam bị đánh, Quang điều khiển xe mô tô về nhà Nguyễn Xuân Đông (là anh trai của Nam) gọi: “Anh ơi dậy nhanh đi chứ mấy thằng kia đánh thằng Nam gần chết dưới kia rồi”, Đông hỏi: “Ở đâu”, Quang nói: “Ở dưới quán chị Linh đấy” rồi Quang lấy 01 con dao rựa của nhà Đông mang ra chỗ để xe mô tô thì Đông cũng vừa đến nên Quang đưa con dao rựa cho Đông cầm, Đông cầm dao ngồi lên sau xe rồi Quang chở Đông đến trước nhà chị Bé. Đến nơi, Quang dừng xe mô tô đứng cách cổng nhà chị Bé khoảng 05 - 07m, còn Đông nhảy xuống xe đi đến gặp Nam và nói: “Đi về đi” nhưng Nam không về, Nam đứng ở cổng nhà chị Bé chửi tục và nói: “Tôi có làm gì mà mấy ông đánh tôi” thì Tỵ ở trong sân nhà chị Bé chạy ra dùng tay đánh nhau với Nam, Tỵ vật Nam ngã xuống sân trước cổng nhà chị Bé và nằm đè lên người Nam thì chị Bé, Ba, Trần Đình Nam vào can ngăn. Thấy Tỵ nằm đè trên người Nam và đánh Nam thì Đông chạy đến cầm dao rựa chém một nhát từ phía sau trúng vào đầu Tỵ, Tỵ hét lên một tiếng rồi ngã ra đất, lúc này Nguyễn Xuân Nam vùng dậy cùng Đông lên xe mô tô để Quang chở về nhà ông Nguyễn Thái Bình (là bố đẻ của Đông và Nam), còn Tỵ được gia đình đưa đi cấp cứu, nên qua cơ nguy kịch và bị tổn hại Sức khỏe do thương tích gây nên hiện tại là: 67%.

Hội đồng xét xử đã nhận định: Hành vi mà bị cáo dùng dao rựa, trực tiếp chém từ phí sau vùng thái dương đầu của bị hại là vùng trọng yếu của cơ thể con người, thì bị cáo phải nhận thức được hậu quả chết người tất yếu sẽ xảy ra, nhưng bị cáo vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra. Tuy nhiên, anh Tỵ không chết là do được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời. Như vậy, việc Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đăk Lăk truy tố các bị cáo Nguyễn Xuân Đông, Nguyễn Thanh Quang về tội “Giết người” với tình tiết định khung hình phạt là giết người có tính chất côn đồ; Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Xét tính chất vụ án do các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội. Các bị cáo đều là những người có đầy đủ năng lực hành vi và nhận thức, nhưng vì ý thức xem thường pháp luật, xem nhẹ tính mạng của con người, nên đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của các bị cáo không những đã làm tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của người khác, mà còn ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương, gây hoang mang và bất bình trong quần chúng nhân dân. Do đó, cần cáp dụng mức hình phạt thật nghiêm khắc, cách ly các bị cáo ra ngoài đời sống xã hội một thời gian nhất định thì mới đủ tác dụng cải tạo, giáo dục đối với các bị cáo và răn đe, phòng ngừa tội phạm chung.

Tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hội đồng xét xử sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Đông, bị cáo Nguyễn Thanh Quang phạm tội: “Giết người” và xử phạt bị cáo Đông 17 năm tù, xử phạt bị cáo Quang 13 năm tù.

Hoàng Khánh và Bích Ngân