Vì mâu thuẫn nhỏ trong gia đình người em dùng dao rựa đánh anh trai ruột

Cập nhật lúc: 09:56 24/06/2024

Ngày 17/6/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Văn Cường, Nơi cư trú: Thôn Tân Lợi 1, xã Ea Uy, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk về tội “Giết người”.

Nội dung vụ án: Vào khoảng 17h30’ ngày 31/8/2023, tại nhà Trần Văn Cường tại Thôn Tân Lợi 1, xã Ea Uy, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Trong lúc giữa Cường và em trai Trần Văn Ngọc đang xảy ra tranh cãi, Trần Văn Chí dùng 01 mũ bảo hiểm đánh trúng vào phần lưng của Trần Văn Cường, mặc dù không gây nên thương tích gì nhưng Trần Văn Cường đã bực tức, Cường dùng 01 con dao, loại dao rựa, là hung khí nguy hiểm chém 02 nhát về phía Trần Văn Chí, trong đó có 01 nhát trúng vào vùng đầu của Chí, gây vết thương vùng đỉnh-trán trái, vỡ lún sọ đỉnh trái, tụ máu ngoài màng cứng đỉnh trái, với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 23%, do được cấp cứu kịp thời nên hậu quả chết người không xảy ra. Hành vi của bị cáo Trần Văn Cường bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội. Hành vi của bị cáo không những trực tiếp xâm hại đến sức khoẻ của anh Nguyễn Văn Chí trái pháp luật mà còn gây mất trật tự trị an trong xã hội nói chung. Bị cáo là người đã trưởng thành, có đủ năng lực hành vi, hoàn toàn nhận thức được sức khỏe, tính mạng của người khác luôn được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm trái pháp luật đều bị pháp luật nghiêm trị, nhưng chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt xảy ra trước đó, lẽ ra phải được giải quyết bằng những biện pháp khác, thì bị cáo dùng rựa gây thương tích cho người bị hại.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Trần Văn Cường thừa nhận hành vi sử dụng rựa gây thương tích cho anh Chí, tuy nhiên, bị cáo cho rằng từ ngày 08 đến ngày 31 tháng 8 năm 2023, người bị hại nhiều lần xô xát, đe dọa bị cáo; vì vậy ngày 31/8/2023, khi anh Chí tiếp tục sử dụng mũ bảo hiểm đánh vào người bị cáo, bị cáo đã không khống chế được hành vi của mình, ngoài ra, khi dùng rựa đánh người bị hại, bị cáo hoàn toàn không chủ đích nhắm vào bị hại mà chỉ quơ qua quơ lại.

HĐXX xem xét, dựa vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án; đồng thời đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử quyết định:

Xử phạt: Bị cáo Trần Văn Cường 06 năm tù về tội Giết người.

Vũ Quang Hùng – Hoàng Kim Khánh