Vợ chồng cùng đưa nhau đi tù vì mua bán hàng cấm

Cập nhật lúc: 09:51 30/11/2022

Ngày 15/11/2022, Tòa án nhân dân huyện EaKar mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Hà Thị Qúy, sinh năm: 1985 và Phan Văn Lợi, sinh năm: 1984, cư trú tại buôn Xê Đăng, xã Ea Sar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Bị Viện kiểm sát nhân dân huyện EaKar truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo liên ngành Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Lắk, Viện kiểm sat nhân dân tỉnh Đắk Lắk về việc phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao kỹ năng cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, thư ký, Kiểm sát viên.

Ngày 15/11/2022, Tòa án nhân dân huyện EaKar mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Hà Thị Qúy, sinh năm: 1985 và Phan Văn Lợi, sinh năm: 1984, cư trú tại buôn Xê Đăng, xã Ea Sar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Bị Viện kiểm sát nhân dân huyện EaKar truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Nội dung vụ án: Hà Thị Qúy và Phan Văn Lợi là vợ chồng, vào khoảng tháng 01/2022, Quý đi từ huyện Ea Kar đến huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk để thăm mẹ chồng, trên đường từ huyện Buôn Đôn về lại huyện Ea Kar, Quý gặp một người đàn ông (chưa xác định được nhân thân lai lịch) trên xe Buýt cho 01 gói hạt giống cây Cần sa với mục đích mang về trồng để cho gà ăn phòng bệnh. Sau khi về đến nhà, Quý mang hạt giống ươm vào các chậu nhựa, khi cây cao khoảng 15 đến 20cm Quý mang ra trồng xuống đất ở sau vườn nhà Quý, trong thời gian trồng cây cần sa Quý lên mạng Internet tìm hiểu thì được biết hoa của cây Cần sa phơi khô nếu mang bán sẽ có giá trị kinh tế cao. Sau đó Quý cắt hoa mang vào treo trong nhà bếp cho khô và đóng vào bao xác rắn và cất trong tủ quần áo với mục đích khi nào cần sẽ mang bán lấy tiền. Đến khoảng ngày 07/5/2022, Quý mang số hoa cần sa ra kiểm tra thì thấy có một số bị ẩm mốc nên Quý cùng Lợi mang ra phơi lại và tiếp tục bỏ vào bao xác rắn cất giấu vào trong tủ quần áo; khi Quý phơi hoa cần sa thì Quý bảo Lợi đã dùng điện thoại di động quay video ghi lại hình ảnh Quý đang thực hiện việc mang hoa Cần sa ra nhằm mục đích lưu lại hình ảnh để có cơ hội đăng bài bán hoa cần sa. Đến  khoảng 16 giờ ngày 11/5/2022, Tổ công tác phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công an huyện Ea Kar phát hiện bắt quả tang tại nhà Hà Thị Quý, Phan Văn Lợi có tàng trữ 4,3kg hoa Cần sa khô.

Tại bản kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: 01 bao xác rắn màu xanh, bên ngoài bọc nylon trong suốt, bên trong chứa hoa thảo mộc khô có khối lượng 1.400gam; 01 bao xác rắn màu trắng, bên ngoài bọc nylon trong suốt, bên trong chứa hoa thảo mộc khô có khối lượng 2.900gam, đều có chứa chất ma tuý, loại Cần sa.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đánh giá phần nhân thân của các bị cáo Hà Thị Quý và Phan Văn Lợi nên đã xử phạt bị cáo Hà Thị Qúy mức án: 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù và xử phạt bị cáo Phan Văn Lợi mức án: 02 (hai) tù về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”, với mức hình phạt giành cho các bị cáo là nhằm răn đe, giáo dục các bị cáo phải tuân thủ các quy định của Nhà nước về quản lý chất gây nghiện và đấu tranh phòng ngừa chung trong xã hội.  Đặc biệt, trong vụ án này các bị cáo Hà Thị Quý và Phan Văn Lợi là vợ chồng, chỉ vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn,  Quý là người dồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên đã cùng nhau đi tù vì không hiểu biết pháp luật.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo Tòa án đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký để đánh giá những kết quả đạt được, những ưu điểm chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tham gia xét xử để rút kinh nghiệm.

Kết thúc cuộc họp Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký phiên tòa đã  tiếp thu những ý kiến đóng góp và trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã đạt được mục đích của việc tổ chức các phiên tòa có chất lượng, hiệu quả nhằm giúp các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký nâng cao tinh thần trách nhiệm. Tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự. Qua đó, nhằm nâng cao chất lượng xét xử vụ án hình sự, đáp ứng được yêu cầu công tác của Ngành trong thực hiện cải cách tư pháp./.

Võ Mai – Y Kăn Niê