Vui tết, mua pháo về đốt và 8 tháng tù giam

Cập nhật lúc: 09:53 02/06/2021

Chiều ngày 26/5/2021, Tòa án nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Hoàng Dân Thắng - Sinh năm 1990, Trú tại: xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana truy tố về tội “Tàng trữ hàng cấm”

Nội dung vụ án:

Với mục đích mua pháo về để đốt trong dịp tết dương lịch và tết Nguyên đán năm 2021, nên Hoàng Dân Thắng lên trang mạng internet để tìm người bán pháo thì tìm thấy các video đăng bán pháo hoa, pháo nổ kèm số điện thoại người bán. Thắng gọi cho số điện thoại người bán và hỏi mua 05 bệ pháo hoa loại 49 viên thì được người đó báo giá là 700.000 đồng/01 bệ (49 viên) và hẹn khi nào có sẽ liên lạc lại. Đến ngày 31/12/2020, có một người đàn ông (không xác định được nhân thân, lai lịch) gọi điện và hẹn nhận pháo. Khi nhận pháo xong, Thắng đến khu vực đoạn đường tỉnh lộ 10B thuộc thôn 10/3, xã Ea Bông thì bị lực lượng Công an huyện Krông Ana kiểm tra hành chính, phát hiện lập biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện theo thủ tục hành chính. Tại bản kết luận của cơ quan chức năng, bên trong mỗi khối hộp có 49 ống giấy hình trụ tròn liên kết với nhau đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc hoặc đốt có gây tiếng nổ), tổng khối lượng là 09 kg.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm trật quản lý nhà nước trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, thương mại pháo, gây mất trật tự an ninh tại địa phương nhất là trong dịp tết cổ truyền của dân tộc, bị cáo là người đã thành niên, buộc phải nhận thức được Pháo là mặt hàng Nhà nước cấm kinh doanh, nghiêm cấm các hành vi vận chuyển, buôn bán và tàng trữ. Bị cáo đã bị Công an thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu xử phạt số tiền 1.000.000đồng về hành vi trộm cắp tài sản vào năm 2008 và bị Tòa án nhân dân huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu xử phạt 03 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để làm công dân tốt cho xã hội.

Tại phiên tòa, căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo và kết quả tranh tụng, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Dân Thắng 08 tháng tù giam.

Đỗ Văn Thành- Nguyễn Hoàng Bảo Thụy