Xe Công Nông – Nổi ám ảnh trong các buôn làng

Cập nhật lúc: 15:55 03/07/2020

Ngày 29/6/2020, Tòa án nhân dân huyện EaKar mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Y Viêt Niê (sinh năm 1999, địa chỉ: Buôn M’Oa, xã Cư Huê, huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk) bị Viện kiểm sát nhân dân huyện EaKar truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nội dung vụ án: Vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 18/01/2020, Y Viêt tự ý điều khiển xe máy kéo biển số 47MK – 071.03 chở chị H’Bŏng Niê, chị H’Mal Niê, chị H’Răp Niê, chị H’Meo Niê, chị H’Loan Mlô và anh Y Dhim Mlô lưu thông trên đường liên xã theo hướng từ xã Cư Huê, huyện Ea kar đi xã Krông Búk, huyện Krông Pắk để đi làm rẫy với tốc độ khoảng 30-40 Km/giờ. Khi đi đến gần trường trung học cơ sở Nguyễn Đình Chiểu thuộc thôn Cư Nghĩa, xã Cư Huê, huyện Ea Kar thì Y Viêt thấy học sinh đang dọn vệ sinh và đốt rác ở ngoài cổng trường làm khói bay qua đường, hạn chế tầm nhìn nên lúc này Y Viêt điều khiển xe máy kéo giảm tốc độ xuống còn khoảng 20-25 km/giờ và dùng tay trái bóp côn trái cho xe đánh lái sang bên trái đường và tiếp tục cho xe đi về phía trước, đi được khoảng 4 đến 5 mét vào trong đám khói thì Y Viêt nhìn thấy anh Y Bilu Niê đang điều khiển xe máy biển số 47AB-511.92 đi ngược chiều lại; do bị khói làm hạn chế tầm nhìn và do tránh qua bên trái để vượt đám khói không đúng quy định nên Y Viêt đã để phần đầu xe máy kéo phía bên trái va chạm với xe máy do anh Y Bilu Niê điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả vụ tai nạn làm anh Y Bilu Niê tử vong trên đường đi cấp cứu. Bản thân Y Viêt Niê chưa có giấy phép lái xe hạng A4 theo quy định, hành vi của Y Viêt là vi phạm khoản 9 Điều 8; khoản 1 Điều 9 của Luật Giao thông đường bộ nên phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo Y Viêt Niê, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo: 02 (Hai) năm tù về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại các Buôn làng trên địa bàn xe công nông, xe máy kéo (gọi chung là xe “công nông”)  được người dân sử dụng để vận chuyển hàng hóa và chở người, hầu như hộ nông dân nào cũng có ít nhất 1 chiếc. Tuy nhiện, có một thực trạng đáng lo ngại là người lái xe công nông đại đa số đều không có giấy phép. Do đó, gây ra không ít những vụ tai nạn thương tâm; gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước, điển hình như là vụ án nói trên. Trong thời gian tới các cơ quan chức năng cần có nhiều biện pháp xử lý mang tính răn đe. Cùng với đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ và tuân thủ các quy định của pháp luật; khuyến khích người dân tham gia các khóa đào tạo giấy phép lái xe, thực hiện đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật… Chính quyền địa phương cần giải thích cặn kẽ các quy định của pháp luật để người dân hiểu tuân theo, qua đó mới hạn chế được các tai nạn thương tâm do xe Công nông gây ra trong các buôn làng.

Nhã Phương - Y Kăn