Xét xử phúc thẩm vụ án “Cướp tài sản” xảy ra trên địa bàn xã Phú Xuân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk

Cập nhật lúc: 10:14 12/10/2018

Ngày 02 tháng 10 năm 2018 tại Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo có kháng cáo là Hồ Đình Chung, Nguyễn Tiến Đại, Võ Hiền Hùng, Nguyễn Văn Cường về tội “Cướp tài sản”.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án: Vào tối ngày 17/12/2018, sau khi đã ăn nhậu cùng nhau, các bị cáo Hồ Đình Chung, Võ Hiền Hùng, Nguyễn Văn Cường và Nguyễn Tiến Đại đã rủ nhau đi chặn xe để xin tiền của tài xế.

Do đó, vào khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, tại khu vực ngã ba cửu đồng, giáp ranh giữa thôn 4, thôn 6 và thôn 13 của xã Phú Xuân, huyện Krông Năng, Đắk Lắk, thuộc tỉnh lộ III, các bị cáo Hồ Đình Chung, Võ Hiền Hùng, Nguyễn Văn Cường và Nguyễn Tiến Đại cùng nhau xô ngã cột bê tông gắn biển báo điểm dừng xe buýt, nhặt đá, gạch, bao rác người dân để bên đường, bẻ cành cây và nhổ cây ngô đem ra tạo thành hàng rào chắn ngang đường, mục đích là để khi có xe tới thấy chướng ngại vật sẽ giảm tốc độ, lúc này cả nhóm sẽ xông ra chặn đầu xe, đe dọa dùng vũ lực ép lái xe phải đưa tiền. Chuẩn bị xong, Chung cầm 01 cục đá và 01 đoạn cây ngô, Hùng cầm 01 cục gạch, Đại cầm 01 đoạn cây cơ bida, Cường cầm 01 đoạn thân cây ngô làm hung khí và ngồi phục bên đường. Cả nhóm đã chặn được 05 xe và đe dọa dùng vũ lực để ép lái xe phải đưa tiền.

Cụ thể, các bị cáo đã đe dọa và chiếm đoạt của của anh LHN và chị TTH số tiền 20.000 đồng; chiếm đoạt của anh TVN số tiền 100.000 đồng và đe dọa, khống chế nhằm chiếm đoạt tài sản của anh DVT.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 33/2018/HSST ngày 12/7/2018 của Toà án  nhân dân huyện Krông Năng đã tuyên xử các bị cáo về tội “Cướp tài sản” và xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến Đại 07 năm 06 tháng tù; xử phạt bị cáo Hồ Đình Chung 07 năm tù; xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Cường 06 năm 06 tháng tù; xử phạt bị cáo Võ Hiền Hùng 06 năm 06 tháng tù.

Tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng và bản án hình sự sơ thẩm cũng như lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã đánh giá tính  chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và cho rằng cấp sơ thẩm đã truy tố, xét xử các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Tại Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, nhưng tại Tòa  án cấp phúc thẩm bị cáo Nguyễn Tiến Đại, bị cáo Nguyễn Văn Cường có cung cấp thêm: Bố bị cáo Nguyễn Tiến Đại, là người có công với cách mạng, đạt được nhiều thành tích trong kháng chiến Chống Mỹ cứu nước. Vì vậy, có căn cứ để xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Đại, Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Đại.

Sau khi xem xét tất cả các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên xử:

- Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tiến Đại, bị cáo Hồ Đình Chung.

Sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm số: 33/2018/HSST ngày 12/7/2018 của Tòa án nhân dân huyện Krông Năng,tỉnh Đắk Lắk về phần hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến Đại 07 năm tù. Xử phạt bị cáo Hồ Đình Chung 06 năm 06 tháng tù.

- Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Võ Hiền Hùng, bị cáo Nguyễn Văn Cường. Giữ nguyên hình phạt của bị cáo Võ Hiền Hùng, bị cáo Nguyễn Văn Cường tại bản án hình sự sơ thẩm số 33/2018/HSST ngày 12/7/2018 của Tòa án nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Xử phạt bị cáo Võ Hiền Hùng (Tùng) 06 năm 06 tháng tù. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Cường 06 năm 06 tháng tù.

Lại Minh Hiền