Xét xử rút kinh nghiệm, trực tuyến các đối tượng Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng

Cập nhật lúc: 10:09 24/05/2024

Ngày 15/5/2024, Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện M’Đrắk xét xử rút kinh nghiệm, trực tuyến vụ án Hình sự sơ thẩm đối đối với bị cáo Nguyễn Văn Hợp, Trần Thành Tâm và Hoàng Văn Sinh bị VKSND tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội “Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng ” theo quy định tại khoản 1 Điều 304 của Bộ luật hình sự.

Toàn cảnh phiên tòa

Nội dung vụ án như sau: Từ khoảng đầu năm 2023 đến tháng 7/2023, với mục đích thu lợi bất chính từ việc mua bán các loại súng và linh kiện súng, Nguyễn Văn Hợp (huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk) đã tìm hiểu, truy cập vào kênh Youtube về cách chế tạo, mua bán súng tự chế nên đã tạo tài khoản Zalo tên “Nguyễn Hợp” bằng số điện thoại để làm kênh liên lạc nhằm đăng tải các video clip quảng cáo về súng, các linh kiện súng để rao bán. Hợp đã đặt mua các linh kiện như nòng súng, ống giảm thanh, giảm sóc xe máy, lò xo, sắt, máy mài, máy cắt và máy khoan trên mạng để phục vụ việc chế tạo súng, linh kiện súng.

Hợp đã đăng tải các video clip liên quan đến súng, linh kiện chế tạo trên kênh Youtube như “Vlog núi rừng”, “Vlog rừng xanh”, “vùng cao núi rừng” để đăng tải các video clip về súng để quảng cáo rao bán súng. Từ khi bắt đầu chế tạo súng, các bộ phận của súng thể thao, thông qua mạng xã hội Hợp đã bán các bộ phận của súng thể thao cho nhiều người mua ở các tỉnh như Bình Định, Sơn La, Kon Tum, Ninh Thuận, Lâm Đồng… Trong đó, Hợp đã bán các bộ phận của súng cho các đối tượng: Hoàng Văn Sinh (huyện Ea Kar) 01 bộ quy lát để làm súng săn và 01 ống giảm thanh, 01 nòng súng; Trần Thành Tâm (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) các bộ phận súng gồm: 01 báng súng, 01 hộp khóa nòng và 01 đèn lazer; 01 nòng súng và 01 ống giảm thanh để về tự lắp ráp thành 01 khẩu súng hoàn chỉnh; Y Kreo Byă (huyện Buôn Đôn) 01 hộp quy lát và 01 nòng súng thể thao.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình theo đúng nội dung bản cáo trạng, tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa.

Các bị cáo đứng khi Kiểm sát viên công bố cáo trạng

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hợp 02 năm 03 tháng tù về tội “Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại khoản 1, Điều 304 Bộ luật hình sự; Trần Thành Tâm 01 năm 03 tháng tù, Hoàng Văn Sinh 01 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại khoản 1, Điều 304 Bộ luật hình sự.

Đây là vụ án điểm của địa phương nói riêng và trên địa bàn các tỉnh khu vực Tây Nguyên nói chung nên rất được sự quan tâm, chú ý của dư luận, tiểm ẩn yếu tố phức tạp của các nhóm đối tượng thanh, thiếu niên sử dụng hung khí tự chế để giải quyết mâu thuẫn, trả thù cá nhân, gây ra những vấn đề bức thiết trong công tác bảo đảm an ninh trật tự. Nếu không kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm sẽ dẫn đến nguy cơ gây mất trật tự, an toàn xã hội.

Võ Đức Hợi – Phạm Công Đức