Xét xử vụ án “Giết người” và “Giữ người trái pháp luật xảy ra tại thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar

Cập nhật lúc: 18:04 30/09/2021

Ngày 29/9/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Phụng (sinh năm 1987, tại tỉnh Đắk Lắk; nơi cư trú: Tổ dân phố 3B, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk), bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội “Giết người” và tội “Giữ người trái pháp luật” theo điểm n khoản 1 Điều 123 và khoản 1 Điều 157 Bộ luật hình sự.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk thì nội dung vụ án như sau:

Vào khoảng 19 giờ ngày 07/3/2020, trong lúc ngồi nhậu với nhau tại nhà anh Phan Văn Hiển (ở  tổ dân phố 2A, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar) thì giữa Nguyễn Văn Phụng với Nguyễn Văn Định xảy ra mâu thuẫn, xô sát nhưng được mọi người can ngăn nên Định đi về nhà. Sau khi Định đi về, Phụng điều khiển xe mô tô đi đến nhà anh Đỗ Kiện lấy túi xách bên trong có 01 con dao và 01 tuýp sắt mà Phụng đã bỏ quên trên xe taxi của anh Kiện và cùng Kiện đi đến nhà Khoa (tại tổ dân phố 2A, thị trấn Ea Kar). Khi Phụng tới nơi thấy Định đang đứng ở đường trước nhà, còn Khoa đang đứng nói chuyện với anh Đồng Văn Tuấn nên Phụng xuống xe lấy dao và tuýp sắt trong túi xách ra rồi đi đến kề dao vào cổ Định hù doạ. Thấy vậy, Khoa khuyên can thì Phụng bỏ Định ra và đi tới chỗ Khoa rồi dùng dao đâm 01 nhát vào ngực phải của Khoa rồi được mọi người can ngan. Sau đó, Phụng điều khiển xe bỏ đi, còn Khoa được mọi người đưa đi cấp cứu.

Trong khi Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Kar đang giải quyết vụ việc trên thì Nguyễn Văn Phụng tiếp tục có hành vi giữ người trái pháp luật; cụ thể:

Vào khoảng 04 giờ, ngày 30/5/2020, Nguyễn Văn Phụng phát hiện có người đang bắt trộm cá dưới hồ nuôi cá của mình tại hồ Ea Kar Thượng nên rủ Huỳnh Tấn Ngoan đi kiểm tra thì thấy Y Ma Sel Bkrông đang bắt trộm cá nên cả hai cùng nhau truy đuổi và bắt được Masel. Sau khi dẫn Masel về đến nhà trông coi hồ cá, thì Phụng đã dùng dây xích cột Masel vào cột nhà ở trước hiên nhà đồng thời dùng ổ khoá khoá lại. Y Masel xin Phụng thả ra nhưng Phụng không đồng ý và Phụng cũng không trình báo sự việc cho Cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương đến giải quyết. Đến khoảng 05 giờ cùng ngày, ông Y Bhim Mlô là công an viên của buôn Tơng Krua, xã Cư Huê nghe người dân báo tin sự việc nên đã cùng một số người dân đi kiểm tra sự việc và yêu cầu Phụng thả người, nhưng Phụng không đồng ý đồng thời lấy dao và 01 khẩu súng ra hù doạ nhằm mục đích không cho người khác tới cởi trói cho Masel. Đến khoảng 06 giờ 45 phút cùng ngày ông Y Bhim đã báo sự việc với Công an thị trấn Ea Kar đến giải quyết. Khi biết ông Y Bhim đã gọi điện báo sự việc đến Công an thị trấn Ea Kar thì khoảng 10 phút sau Phụng mới miễn cưỡng thả Masel.

Ảnh: Bị cáo Nguyễn Văn Bình tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Phụng chỉ thừa nhận hành vi giữ người trái pháp luật đối với anh Y Masel Bkrông, mà không thừa thận hành vi đã dùng dao đâm vào các vùng trọng yếu cơ thể của anh Nguyễn Ngọc Khoa.

Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập lưu trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phụng 15 năm tù về tội “Giết người” và 01 năm tù về tội “Giữ người trái pháp luật”. Tổng hợp hình phạt với 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo của bản án trước buộc bị cáo phải chấp hành là 16 năm 06 tháng tù.

Văn Tú – Quỳnh Hoa