Xét xử vụ án hình sự “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”

Cập nhật lúc: 15:11 12/06/2024

Trong thời gian vừa qua, nhiều làn sóng “sốt đất” diễn ra phức tạp khó lường, kéo theo nhiều hệ lụy tại nhiều địa phương. Tình trạng tranh chấp, tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai diễn ra phức tạp, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính Nhà nước. Trong đó có những hành vi làm giả, sử dụng giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Chiều ngày 27/5/2024, Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk mở phiên toà xét xử hình sự đối với bị cáo Nguyễn Đình L về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan nhà nước, tổ chức” theo quy định tại Khoản 1 Điều 341 Bộ luật Hình sự (BLHS). Theo nội dung cáo trạng, hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa xác định được như sau:

Khoảng tháng 4/2022, thông qua mạng xã hội Zalo, bị cáo thuê một người đàn ông (chưa xác định được nhân thân lai lịch) làm giả GCNQSDĐ số CV 671002. Do cần tiền vay để buôn bán đất, bị cáo đã sử dụng GCNQSDĐ giả, mục đích làm cho người khác tin tưởng mình có tài sản để họ có niềm tin cho bị cáo vay tiền. Từ tháng 03 đến tháng 07/2023, bị cáo đã sử dụng tài liệu giả trên để vay của bà Nguyễn Thị Thanh B tổng số tiền 1.000.000.000đồng. Đến hạn trả nợ, do không có khả năng trả nợ nên bị cáo đã sử dụng GCNQSDĐ làm giả để lập hợp đồng chuyển nhượng mục đích để kéo dài thời gian trả nợ. Sau khi lập hợp đồng chuyển nhượng đối với GCNQSDĐ giả trên, bị cáo không có khả năng trả nợ nên đã thoả thuận với bà B sẽ làm thủ tục chuyển nhượng thửa đất khác. Tuy nhiên các thửa đất của bị cáo được cấp quyền sở hữu đều đã thế chấp tại Ngân hàng. Do không biết quyền sử dụng đất mà bị cáo giao cho mình là giả, nên bà B đồng ý lập hợp đồng chuyển nhượng đất để trừ nợ, trong thời hạn 01 tháng nếu bị cáo không trả tiền nợ thì bà B sẽ làm thủ tục sang tên QSDĐ. Sau khi bị cáo lập đồng chuyển nhượng đã được chứng thực tại UBND xã, bị cáo giao hồ sơ cho bà B. Hết thời hạn nhưng bị cáo không có tiền trả nên bà B đã mang hồ sơ chuyển nhượng làm thủ tục chuyển nhượng đất để trừ nợ thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện.

Ảnh tại phiên tòa

Trên cơ sở phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Nguyễn Đình L 01 năm tù.

Từ vụ việc nêu trên, thực tiễn công tác đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có biện pháp quyết liệt hơn nữa để ngăn ngừa loại tội phạm này. Cần có biện pháp tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo các cơ quan chức năng và người dân về các thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm làm các giấy tờ giả; đồng thời quan tâm hơn nữa đến công tác quản lý đất đai. Đối với công tác chứng thực công chứng cần kiểm tra kỹ tính xác thực của các tài liệu công chứng, chứng thực, kiểm tra các thông tin liên quan về tài sản, nhân thân người thực hiện giao dịch và thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định, thường xuyên phải cập nhật các thông tin được công chứng trên hệ thống quản lý chung.

Vũ Hải - Linh Nguyên