Xét xử vụ án “Hủy hoại tài sản” của Công ty cổ phần cà phê Ea Pốk”

Cập nhật lúc: 16:31 03/04/2024

Ngày 28/3/2024, Tòa án Nhân dân huyện Cư M’gar xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 21 bị cáo cùng trú tại Buôn Lang, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk theo Điều 178 Bộ luật hình sự.

Hình ảnh tại phiên tòa

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận hành vi của mình: Do không đồng tình với dự án trồng cây Sầu riêng tại vùng đất V40 của Công ty cổ phần cà phê Ea Pốk và muốn chiếm, sử dụng vùng đất V40 nên vào các ngày 25, 26 và 27/5/2022 tại thị trấn Ea Pốk, huyện Čư M’gar, tỉnh Đắk Lắk các bị cáo Y Yan Mlô, Y Nguê Êñuôl, Y Phương Êban, Y Bưng Êban, Y Đhin Êñuôl, Y Phong Êban đã tổ chức họp bàn, phân công nhiệm vụ cụ thể trong việc đập phá tài sản của Công ty cổ phần cà phê EaPôk tại vùng đất V40, thuộc buôn Lang, thị trấn Ea Pốk, huyện Čư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Sáng ngày 28/5/2022, tại vùng đất V40 các bị cáo tham gia đập phá tài sản của Công ty gồm: 2700 mét hàng rào, được dựng bằng tôn và cọc kim loại có đế trụ bằng bê tông bao quanh khu đất; 01 nhà ở công nhân được dựng bằng khung gỗ, xung quanh được thưng bằng tôn, mái lợp tôn, có diện tích nền là 70 m2 và 01 chòi gác, tổng trị giá thiệt hại tài sản là 406.502.000 đồng (Bốn trăm lẻ sáu triệu năm trăm lẻ hai nghìn đồng).

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. HĐXX đã tuyên phạt 5 bị cáo có vai trò cầm đầu mỗi bị cáo 3 năm tù giam, 01 bị cáo 2 năm 6 tháng tù giam. Các bị cáo còn lại bị tuyên mức án từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và 1 bị cáo lãnh án 2 năm cải tạo không giam giữ. Ngoài ra, Hội đồng xét xử ghi nhận các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã tự nguyện bồi thường, khắc phục một phần hậu quả cho Công ty cổ phần cà phê Ea Pốk với tổng số tiền là 93.500.000 đồng và xử lý vật chứng.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên truyền cho người dân biết về hành vi của các bị cáo đã vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho xã hội. Hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến tài sản hợp pháp của Công ty cổ phần cà phê Ea Pốk, phá hoại sản xuất, đồng thời gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Qua đó, cũng khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với hoạt động của các thế lực thù địch, tội phạm để tránh bị các đối tượng này lợi dụng tranh chấp, khiếu kiện xúi giục, kích động, lôi kéo tham gia các hoạt động chống đối gây mất an ninh trật tự tại địa phương./.

Trọng Phụng – Đinh Thảo

Ảnh: Huỳnh Dự