Xét xử vụ án phá hoại rừng tại Krông Ana

Cập nhật lúc: 11:37 25/02/2020

Ngày 17/02/2020 Tòa án nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Phạm Văn Công (Sinh năm 1988, trú tại xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) bị truy tố về tội Hủy hoại rừng

Nội dung vụ án như sau:

Vào cuối năm 2017 Phạm Văn Công thuê của ông Y Bhễn Hdruê 01ha đất rừng tại lô 11, khoảnh 3, tiểu khu 1020 thuộc buôn Kmăl, xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk để trồng chuối phục vụ cho việc mưu sinh. Việc thuê đất được thể hiện bằng hợp đồng nhưng không có công chứng, chứng thực và không báo với chính quyền địa phương. Biết diện tích đất trên không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng Công cũng không liên hệ với chính quyền địa phương để tìm hiểu nguồn gốc diện tích đất này.

Đầu tháng 6/2018, tại lô 11 khoảnh 3 tiểu khu 1020 tại buôn Kmăl, xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, Phạm Văn Công đã tự ý sử dụng máy múc để múc gốc cây rồi dùng gầu máy múc xô đổ cây, múc các bụi le và các cây bụi khác rồi gạt xuống dưới chân đồi. Trong quá trình thực hiện san ủi, Công thuê anh Y Nin Hmok xẻ cây gỗ Kơnia đã bị ngả, đã khô nằm trên diện tích đất rừng mà Công san ủi. Ngoài ra Công liên hệ với ông Trần Văn Cường là chủ cơ sở sản xuất than củi để vào lấy củi ở dưới khu vực chân đồi nơi Công san ủi. Hậu quả làm 8.358,9m2 rừng sản xuất là rừng tự nhiên bị san ủi trắng.

Với ý thức coi thường pháp luật, bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi hủy hoại rừng tự nhiên. Bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến những quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng gây thiệt hại về rừng, về môi trường nên bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, căn cứ hành vi phạm tội, nhân thân và kết quả tranh tụng, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phạm Văn Công mức án 01 năm 06 tháng tù về tội “Hủy hoại rừng”.

Vũ Thị Hoa