Xét xử vụ án trộm cắp tài sản chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đăk lăk

Cập nhật lúc: 10:08 21/05/2020

Ngày 19/5/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Đình Đề và đồng phạm về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo nội dung vụ án thì xác định được: Từ tháng 4/2016 đến tháng 7/2018 các bị cáo Nguyễn Đình Đề; Trần Văn Hà; Trần Văn Trung; Phan Huy Sơn; Phùng Văn Anh; Ngô Công Thắng; Hoàng Trung Hậu đã thực hiện tổng cộng 41 vụ trộm cắp tài sản của các hộ dân trên địa bàn của các xã, huyện thuộc tỉnh Đắk Lắk. Tổng giá trị các tài sản mà các bị cáo chiếm đoạt được có giá trị là 679.528.500 đồng. Bằng thủ đoạn xảo quyệt và tinh vi, các bị cáo sử dụng phương tiện là xe mô tô đi đến các xã thuộc các huyện: Cư M’gar, Cư Kuin, Krông Ana, Buôn Đôn và Krông Búk, nếu phát hiện thấy nhà nào khóa cửa, không có người ở nhà hoặc có người ở nhà nhưng sơ hở, thì các bị cáo thực hiện hành vi lén lút, dùng các công cụ đã chuẩn bị, mang theo như: xà beng, dao, tuốc nơ vít để cạy, phá khóa cửa đột nhập vào trong nhà lục soát đồ đạc, cạy phá két sắt lấy tài sản và đem đi bán, cầm cố rồi lấy tiền chia nhau để chơi game và tiêu xài cá nhân.

Trong quá trình tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã xét hỏi công khai và các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai tại phiên tòa là phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập được có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với lời khai của những người bị hại. Nên đã đủ cơ sở để khẳng định được đây là vụ án trộm cắp tài sản có tổ chức và nhiều đồng phạm tham gia. Cụ thể là:

Bị cáo Nguyễn Đình Đề là người chủ mưu, khởi xướng, cùng bàn bạc, thống nhất với các bị cáo khác để đi trộm cắp tài sản, bị cáo đã chuẩn bị công cụ, phương tiện, đồng thời với vai trò là người thực hành tích cực nhất, khi chiếm đoạt được tài sản thì bị cáo trực tiếp đi bán tài sản, lấy tiền để chia cho các bị cáo còn lại. Bản thân bị cáo cùng đồng bọn thực hiện 34 vụ trộm cắp tài sản, trong đó tài sản mà các bị cáo lấy được chủ yếu là: tiền, vàng, máy tính, điện thoại di động, tiêu khô…có tổng giá trị là 610.468.500 đồng. Bị cáo Phan Huy Sơn cùng đồng bọn thực 21 vụ, với giá trị tài sản chiếm đoạt là 343.088.500 đồng. Bị cáo Trần Văn Hà và đồng bọn trực tiếp tham gia 09 vụ với giá trị tài sản chiếm đoạt là 112.060.000. Bị cáo Hoàng Trung Hậu cùng đồng bọn thực hiện hành vi trộm cắp tài sản 08 vụ với giá trị tài sản trộm cắp được là 79.710.000 đồng. Đối với các bị cáo Ngô Công Thắng và bị cáo Phùng Văn Anh thực hiện hành vi trộm cắp một lần với giá trị tài sản chiếm đoạt là 54.400.000 đồng và bị cáo Trần Văn Trung cũng tham gia thực hiện hành vi trộm cắp tài sản một lần, giá trị tài sản chiếm đoạt là 8.300.000đồng, tuy nhiên bị cáo Trung đã bị kết án, nhưng chưa được xóa án tích. Ngoài ra các bị cáo trong vụ án này đều có nhân thân xấu, có bị cáo đã từng bị kết án đến 03 lần, nhưng sau khi chấp hành án xong, khi trở về địa phương các bị cáo vẫn không lấy đó làm bài học kinh nghiệm cho bản thân, mà tiếp tục phạm tội.

Ảnh: Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Hội đồng xét xử đã nhận định: Đây là vụ án rất nghiêm trọng, có tính chất phức tạp, các bị cáo Đề, Sơn, Hà, Hậu đều thực hiện hành vi phạm tội có tính chuyên nghiệp, nên đã làm ảnh hưởng đến trật tự trị an trên toàn tỉnh và gây hoang mang, bất bình trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, cần phải cách ly các bị cáo một thời gian nhất định thì mới có tác dụng răn đe, giáo dục các bị cáo, đồng thời góp phần vào công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk, đặc biệt là giai đoạn hiện nay, loại tội phạm này đang là điểm nóng.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên bố 7 bị cáo trên phạm các tội: “Trộm cắp tài sản” và xử phạt mức án nghiêm khắc: Bị cáo Nguyễn Đình Đề 18 năm tù; Bị cáo Phan Huy Sơn 13 năm tù; bị cáo Trần Văn Hà 6 năm tù; bị cáo Hoàng Trung Hậu 6 năm 6 tháng tù; bị cáo Phùng Văn Anh 5 năm tù; bị cáo Ngô Công Thắng 5 năm tù; bị cáo Trần Văn Trung 4 năm tù.

Hoàng Khánh - Trần Hằng