Buôn Hồ: Tổ chức phiên tòa giả định, tuyên truyền pháp luật

Cập nhật lúc: 14:57 29/08/2024

Nhằm mục đích tuyên truyền pháp luật hiệu quả giúp các em đoàn viên, học sinh nhận thức rõ hành vi vi phạm pháp luật, cũng như tác hại của việc sử dụng ma túy, từ đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Ngày 20/8/2024, tại trụ sở nhà văn hóa phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk; Chi đoàn cơ quan khối Đảng, mặt trận và các đoàn thể đã phối hợp với Uỷ ban Nhân dân phường Đạt Hiếu; Toàn án Nhân dân; Viện Kiểm sát Nhân dân, tổ chức Phiên toà giả định xét xử vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Đến dự có đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên ban thường vụ - Phó chủ tịch hội đồng nhân dân thị xã; đồng chí Nguyễn Văn Anh, Thị ủy viên – Chánh án; đồng chí Nguyễn Thị Trúc, Thị ủy viên – Bí thư Đảng ủy phường Đạt Hiếu; các đồng chí đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân phường Đạt Hiếu, Đài truyền hình thị xã Buôn Hồ; các em học sinh, đoàn viên thanh niên phường Đạt Hiếu.

“Toàn cảnh hội trường”

Tình huống “Phiên tòa giả định” được mô phỏng lại nội dung của một vụ án có thật xảy ra tại địa bàn, hình thức, trình tự thủ tục tố tụng được tái hiện như một phiên tòa thật. Kịch bản vụ án 03 bị cáo làm việc tại quán Bar, do tiếp túc với môi trường nhạy cảm nên các đối tượng xấu ngoài xã hội đã tiếp cận và cho ma túy để sử dụng, mục đích của các đối tượng cho ma túy để 03 bị cáo giới thiệu cho người khác đến mua ma túy của các đối tượng xấu khi có nhu cầu. Các bị cáo đi nhận ma túy đang trên đường về thì bị Công an bắt quả tang.

“Đ/c Nguyễn Văn Anh phát biểu tại phiên tòa giả định”

Đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, có tính tuyên truyền cao, phù hợp với thực tiễn vì các loại tội phạm về ma túy đang diễn biến phức tạp trên địa bàn, các đối tượng xấu tiếp cận với các em đoàn viên, học sinh để lôi kéo, dụ dỗ sử dụng ma túy. Mặt khác ma túy đang tàn phá một bộ phận giới trẻ và len lỏi vào các trường học.

“HĐXX phiên tòa giả định”

Sau khi kết thúc phiên tòa, Ban tổ chức tổ chức cuộc thi rung chuông vàng để các em học sinh, đoàn viên có điều kiện giao lưu với những người thực hiện phiên toà, ngoài ra có thể đặt câu hỏi, đưa ra tình huống trao đổi một số nội dung pháp luật cần thiết.

Việc tổ chức Phiên tòa giả định được xem là hình thức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật hiệu quả cao cho đoàn viên, học sinh. Từ đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong xã hội, góp phần phòng ngừa và chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Nguyễn Xiêm – Kim Chung