Chi đoàn TAND tỉnh Đắk Lắk tổ chức phiên tòa giả định

Cập nhật lúc: 07:51 31/07/2019

Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Bộ luật hình sự tới đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên và các tầng lớp nhân dân. Ngày 27-7-2019, Ban Chấp hành chi đoàn Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp xây dựng và tổ chức “Phiên tòa giả định” xét xử vụ án hình sự đối với các hành vi xâm phạm sức khỏe, nhân phẩm của con người tại xã Ea Uy, huyện Krông Pắc.

Trên cơ sở thực tế của một vụ án hình sự sơ thẩm mà Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Đắk Lắk đã thụ lý, xét xử đối với hành vi xâm phạm sức khỏe, nhân phẩm của con người diễn ra trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Chi đoàn TAND tỉnh Đắk Lắk đã chủ động phối hợp với các chi đoàn VKSNS tỉnh và chi đoàn Sở tư pháp tỉnh tổ chức phiên toà giả định. Đây là một trong các hoạt động nằm trong Chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng năm 2019” của Cụm thi đua số 6 - Đoàn Khối các cơ quan tỉnh  tại xã Ea Uy, huyện Krông Pắc.

Nội dung vụ việc được xét xử trong phiên toà giả định là tại một đám cưới vì những nguyên nhân nhỏ nhặt mà nhóm các bị cáo dù không có mâu thuẫn gì nhưng đã có hành vi vô cớ dùng tay, chân đấm, đá trúng gây thương tích cho người bị hại và làm ảnh hưởng tình hình trật tự trị an tại địa phương.

Hoạt động tuyên truyền pháp luật thông qua phiên toà giải định mang tính trực quan, sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ nhờ tình huống pháp luật thực tế. Đồng thời bằng câu chuyện có người thật, việc thật, phiên toà giả định cũng chỉ ra hậu quả của những hành vi do các bị cáo trong vụ án đã gây ra trực tiếp là xâm phạm đến sức khỏe của người bị hại, xâm hại đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, xâm phạm đến trật tự công cộng.

Phiên tòa giả định diễn ra nghiêm túc, thu hút sự theo dõi và chú ý của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên và các tầng lớp nhân dân tại địa phương theo dõi. Qua những thủ tục: khai mạc; tranh tụng tại phiên toạ như: xét hỏi, tranh luận; nghị án và tuyên án, người xem phần nào hình dung được các trình tự diễn ra của một phiên tòa xét xử vụ án hình sự, đồng thời người xem được hiểu thêm về các quy định pháp luật, cụ thể là các điều luật trong Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và các văn bản pháp luật có liên quan.

Thông qua phiên tòa giả định giúp các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên và các tầng lớp nhân dân tại địa phương nâng cao nhận thức pháp luật về các hành vi vi phạm, giúp mọi người rút ra nhiều bài học bổ ích và hiểu sâu hơn về những quy định của pháp luật, không  sa vào những tệ nạn xấu do bị rủ rê, lôi kéo.

Thành Tâm