“XÂY DỰNG TÌNH BẠN ĐẸP – NÓI KHÔNG VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG” –VỚI HÌNH THỨC PHIÊN TÒA GIẢ ĐỊNH NĂM 2023

Cập nhật lúc: 15:45 26/03/2023

Tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh thiếu nhi trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Ngày 18/3/2023 Thành đoàn Buôn Ma Thuột kết hợp với chi đoàn Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, chi đoàn Công an thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức thực hiện phiên tòa giả định tại Trường THPT Hồng Đức và đã mang lại những hiệu quả tích cực...

“Phiên tòa giả định” đã tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các đoàn viên, thanh thiếu nhi các trường THPT trên địa bàn thành phố. Với chuyên đề: “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” là một trong những hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho các đoàn viên thanh niên tham dự chương trình bởi tình huống thực tế, sát hợp với đời sống của giới trẻ. 

Mô hình "Phiên tòa giả định" nhằm tuyên truyền, phổ biến giao dục pháp luật cho ĐVTN

"Phiên tòa giả định" tái diễn lại toàn bộ hoặc một số tình tiết của vụ án mà nội dung được xây dựng dựa theo những tư liệu trong thực tiễn xét xử thực tế, cụ thể là vụ án Trần Minh Khang và đồng bọn bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột truy tố về tội “ Cố ý gây thương tích”  theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Quá trình diễn ra phiên tòa giả định, các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn đối với các bạn đoàn viên thanh niên và mọi người tham dự. Các “vai diễn”, nhất là vai “bị cáo” được lựa chọn đảm bảo phù hợp với tâm lý, sự hiểu biết pháp luật của đoàn viên thanh niên tham dự tại phiên tòa. Bên cạnh đó, phát biểu luận tội của đại diện Viện kiểm sát, các ý kiến của Hội đồng xét xử đã giúp đoàn viên thanh niên cùng những người tham dự phiên tòa nhận thức rõ, hành vi sai phạm của bản thân ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính bản thân mình và ảnh hưởng đến xã hội như thế nào. 

Mô hình phiên tòa giả định được tổ chức tại Trường THPT Hồng Đức

Trên cơ sở những kết quả đã thu được từ mô hình “Phiên tòa giả định”, thời gian tới, thành đoàn Buôn Ma Thuột, Chi đoàn Tòa án, Chi đoàn Viện kiểm sát, Chi đoàn Công an sẽ tăng cường phối hợp tiếp tục thực hiện mô hình này; xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều phiên tòa giả định gắn với các vụ việc, tình huống pháp lý cụ thể nhằm góp phần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật đến nhiều đối tượng./.

Văn Hiền – Đinh Quyên