Kiểm tra công tác Thi đua, Khen thưởng 09 tháng đầu năm 2019 tại Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cập nhật lúc: 09:52 08/10/2019

Thực hiện Kế hoạch số 128/KH-TANDTC của Tòa án nhân dân tối cao về kiểm tra công tác thi đua khen thưởng năm 2019, ngày 30/9/2019, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Lắk, Đoàn kiểm tra số 3 kiểm tra các đơn vị Cụm thi đua số 3 (TAND các tỉnh duyên Hải miền Trung và Tây Nguyên) do đồng chí Triệu Đình Thành, Phó Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng TAND tối cao làm Trưởng đoàn.

Đoàn đã tiến hành tổ chức kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng 09 tháng đầu năm 2019 đối với 03 đơn vị thuộc tỉnh Đắk Lắk, gồm: Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, TAND thành phố Buôn Ma Thuột và TAND huyện Buôn Đôn.

Theo Kế hoạch kiểm tra, Đoàn đã nghe đại diện lãnh đạo các đơn vị được kiểm tra trình bày báo cáo tình hình thực hiện triển khai công tác thi đua khen thưởng 09 tháng đầu năm 2019. Qua đó nêu bật được những ưu điểm, hạn chế trong công tác thi đua, khen thưởng của các đơn vị.

Nội dung kiểm tra gồm: Việc thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng; tình hình tổ chức công tác thi đua, khen thưởng; việc thực hiện các phong trào thi đua, chỉ tiêu thi đua, chấm điểm thi đua; việc quản lý, sử dụng Quỹ thi đua, khen thưởng.

Đ/c Nguyễn Thúy Liên, Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Định, Phó trưởng đoàn kiểm tra công bố Kế hoạch kiểm tra

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn kiểm tra đã yêu cầu làm rõ một số nội dung về: Công tác tổ chức thực hiện phong trào thi đua, các chỉ tiêu thi đua, vận dụng tiêu chuẩn khen thưởng, thực hiện quy trình nghiệp vụ, cải cách thủ tục hành chính tư pháp; công tác kiểm tra và thẩm định Bảng chấm điểm thi đua; tỷ lệ và chất lượng giải quyết giải quyết, xét xử các loại án 09 tháng đầu năm; công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, công tác hòa giải trong giải quyết án dân sự và đối thoại trong giải quyết án hành chính; kiểm tra các tài liệu, sổ sách có liên quan; công tác công bố bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử TAND; công tác tổ chức thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp; …

Đồng chí Nguyễn Duy Hữu, Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk phát biểu ý kiến

Đại diện lãnh đạo các đơn vị phát biểu giải trình, tiếp thu các ý kiến đóng góp của Đoàn kiểm tra, đồng thời khẳng định tiếp tục triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ chính trị của hệ thống Tòa án nhân dân và địa phương, tổ chức thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong hoạt động chuyên môn và để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án.

Đ/c Triệu Đình Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng TAND tối cao phát biểu kết luận

Thay mặt đoàn kiểm tra, đồng chí Triệu Đình Thành ghi nhận những thành tích và sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị. Thông qua kết quả kiểm tra cho thấy, công tác thi đua khen thưởng của các đơn vị được kiểm tra đã được triển khai, thực hiện nghiêm túc như chủ động xây dựng kế hoạch thi đua, khen thưởng, phát động thi đua, đăng ký thi đua, ký kết giao ước thi đua, phát động các đợt thi đua ngắn ngày, tiến hành sơ kết, tổng kết, bình xét thi đua, khen thưởng đầy đủ, nghiêm túc. Đối với các đơn vị được kiểm tra đã có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, đặc biệt ngoài các tiêu chí của hệ thống TAND thì TAND tỉnh Đắk Lắk đã đưa thêm tiêu chí về viết tin bài cho Trang thông tin điện tử TAND tỉnh vào tiêu chí bình xét thi đua nhằm mục đích đưa mọi người tiếp cận thông tin về các mặt công tác của Tòa chính xác, bác bỏ những thông tin tràn lan, thiếu chính xác ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, niềm tin của người dân vào “Công lý Tòa án”. 03 đơn vị đã được kiểm tra có số lượng án giải quyết cao, tỷ lệ hòa giải đạt được rất cao đặc biệt là TAND huyện Buôn Đôn và Buôn Ma Thuột. Bên cạnh đó các đơn vị được kiểm tra cần nêu rõ hơn nữa những khó khăn, vướng mắc trong công tác thi đua, khen thưởng để làm nổi bật các thành tích đã đạt được. Đối với TAND thành phố Buôn Ma Thuột cần có kế hoạch phù hợp để thực hiện tốt hơn nữa các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác vì số lượng án còn lại phải giải quyết hiện nay tương đối nhiều. Đối với TAND huyện Buôn Đôn đã thực hiện rất tốt về các mặt công tác chuyên môn, đặc biệt là công tác hòa giải tuy nhiên trong báo cáo chưa thể hiện rõ các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác.

Lê Thị Thế